Hàng không Việt Nam: Lên phương án nối chuyến từ nước thứ 3

Đặng Tiến |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Có thị thực Việt Nam mới được nhập cảnh

Từ ngày 11.9.2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam với từng đối tác.

Hiện, các đối tác đều nhất trí với phương án phía Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác. Trong đó Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu-Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/tuần; Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Đài Loan chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Riêng các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đệ trình Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khai thác trong thời gian tới.

Cục Hàng không cũng đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét cấp thị thực cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Theo kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, hằng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ Ba, Tư và thứ Năm (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh Thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày thứ Ba (2 chuyến); Tư, Năm, và thứ Sáu (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam. Trong quá trình đặt chỗ, bán vé hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam: Địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam và số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Lên phương án nối chuyến từ nước thứ 3

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng 3 phương án. Theo đó, phương án 1 là chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến; đối với phương án 2 sẽ chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3 là chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm gửi Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nêu trên cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh đường bay giữa Lào và Việt Nam là Vientiane-Hà Nội và giữa Campuchia và Việt Nam là Phnom Penh-Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề nghị các tỉnh, thành phố công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí trọn gói lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn, công bố danh sách các doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú và mức phí chi trả; địa phương áp dụng thống nhất quy trình tiếp nhận hành khách cách ly, không có các yêu cầu, quy trình riêng đối với các chuyến bay đã được cấp phép bay; cho phép các hãng hàng không theo dõi sức khỏe tổ bay khi nhập cảnh, hết 48 giờ không có dấu hiệu nhiễm bệnh COVID-19 thì được phép tiếp tục thực hiện các chuyến bay khác.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Cục hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Nếu được phép, từ ngày 15.9.2020 sẽ có 6 đường bay được mở.

Hàng không Việt Nam sẵn sàng mở trở lại các đường bay quốc tế

Đặng Tiến |

Dịch COVID-19 được kiểm soát, thị trường vận tải hàng không nội địa khôi phục mạnh sau bỏ giãn cách xã hội, tính đến cuối tháng 5.2020, đã hồi phục 100% đường bay nội địa, tần suất khai thác bay tăng lên. Tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều thời gian trước khi có thể mở lại đường bay quốc tế, trong khi các hãng đã sẵn sàng mở lại khai thác quốc tế khi được cho phép.

Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực vượt khó

Thu Anh |

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.