Phòng Văn hóa TP Thủ Dầu Một cũng cho biết, đây là hành động mang tính mê tín, may mắn hay không thì chưa thấy mà đã thấy thiếu văn hóa khi tranh giành, chen lấn bốc tro ở lư hương trong miếu.
Ban trị sự miếu và cơ quan chức năng sẽ tăng cường lực lượng, đồng thời tuyên truyền để hạn chế đến mức thấp nhất hành động này.
Đại diện Ban trị sự miếu Bà Thiên Hậu cũng cho biết, miếu Bà Thiên Hậu là cơ sở sinh hoạt tín ngưỡng dân gian, miếu nhỏ chứ không phải chùa, nhiều người dân vẫn quen gọi là chùa Bà Bình Dương.
Việc lầm lẫn tên gọi dẫn đến lầm lẫn trong văn hóa tín ngưỡng. Các nhà nghiên cứu ở Bình Dương cho rằng, chùa là nơi thờ phật, còn miếu là nơi thờ thánh. Các nghi lễ khi đi miếu khác với đi chùa. Miếu mang tín ngưỡng dân gian, đầu năm người dân đi lễ có thể mang heo quay, đồ mặn cúng cầu thần thánh.
Người dân đi lễ đến miếu Bà Thiên Hậu chỉ cần đến thắp nhang, thành tâm khấn vái cầu may những điều bình dị trong cuộc sống như: mua may, bán đắt, bình an, con cái khỏe mạnh học hành giỏi giang… và mang lòng hướng thiện.
Như Báo Lao Động đã phản ánh, trong ngày 18.2 (14.1 âm lịch), hàng chục ngàn người đã đổ về Bình Dương đi lễ. Do lượng người quá đông đổ về cùng lúc, tại khu vực miếu bà đã xảy ra chen lấn xô đẩy.
Bên trong chính điện miếu Bà, nhiều phụ nữ, trẻ em dù thấy đông nhưng vẫn cố len vào, có người len vào được tới nơi để thắp nhang thì chảy mướt mồ hôi.
Có người còn bốc tro bỏ vào túi, bốc tro đùm vào tờ tiền, bốc tro xoa lên đầu và lên người. Có người thì sờ tay vào lư hương rồi xoa lên mặt. Có người cầm tiền di đi di lai vào lư hương trong chính điện. Theo những người có hành động trên, họ làm như vậy là muốn xin phúc, thỉnh lộc ở nơi chùa miếu.