Ghi nhận trưa ngày 19.11, làn A sát nhà ga quốc nội trở nên thông thoáng hơn trước đây do ôtô chỉ trả khách rồi nhanh chóng rời đi, không được đón khách như trước.
Làn B và C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải), khá vắng vẻ, có thời điểm không thấy một bóng xe nào.
Trong khi đó, làn D nằm trong nhà xe TCP cho xe taxi truyền thống lại khá thuận tiện cho việc đón khách do nằm ở tầng trệt.
Tuy nhiên, quy định không cho phép xe taxi công nghệ đón khách ở làn D dưới tầng trệt mà phải đón ở bãi đậu xe trên tầng 3, 4, và 5 gây ra nhiều phiền toái cho hành khách.
Xuống chuyến bay lúc 9h30, chị Nguyễn Thị Oanh – (45 tuổi, là người khuyết tật, quê Bình Phước), hai tay phải chống nạng, cùng 3 thành viên trong gia đình đi bộ từ trong nhà ga sân bay ra nhà giữ xe TCP cách đó 100 m.
Thang máy nhà giữ xe bị kẹt do khách quá đông nên chị Oanh và người nhà phải chờ 10 phút mới tới lượt đi lên lầu 4 đón xe hợp đồng về Đồng Xoài, Bình Phước.
“Tôi bay gần 2 tiếng từ Hà Nội vào TPHCM cũng không mệt bằng việc đón xe từ sân bay về nhà. Quá bất tiện, nhất là với người già, trẻ nhỏ và người khuyết tật như tôi” – chị Oanh nói.
Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TPHCM), việc điều chỉnh phân luồng, phân làn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất căn cứ trên cơ sở thống nhất ý kiến giữa các cơ quan, đơn vị quản lý cảng hàng không và các cơ quan, đơn vị chức năng là Sở GTVT TPHCM, Công an TPHCM và UBND quận Tân Bình.
Trước đây khu vực đường nội bộ của sân bay thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Một trong những nguyên nhân được xác định là do việc đón trả khách khá lộn xộn.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đón xe, ông Đường cho biết Sở GTVT đã đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị liên quan (trong đó có đơn vị quản lý nhà giữ xe TCP) bổ sung thêm thang máy (hiện nay chỉ có 2 thang máy) phục vụ hành khách di chuyển lên các khu vực đón xe trong tòa nhà TCP.
Đối với khu vực đón khách bố trí tại các tầng của nhà giữ xe TCP, Sở đề nghị bố trí đủ ghế ngồi và bố trí thêm các tiện ích tại khu vực đón khách.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần sớm nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối giữa nhà ga quốc nội và nhà giữ xe TCP.
Về phía Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đơn vị này cho biết các hãng taxi và xe hợp đồng được đón khách ở làn D do đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng. Trong khi đó, các hãng xe công nghệ như Grab, BeGruop không ký hợp đồng nhưng vào đón khách gây lộn xộn, ùn tắc.
Vì vậy, sau khi các hãng xe công nghệ như Grab, BeGruop ký nhượng quyền thì Cảng sẽ bố trí để các hãng này có vị trí đón khách công bằng như các hãng khác.