Hành trình thoát chết kỳ diệu của nhóm công nhân thủy điện Rào Trăng 3

Hữu Long - Tường Minh |

Khi cơn lũ quét tràn qua đã cuốn phăng căn nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3. Riêng 7 nạn nhân trú ẩn trong lán trại gần đó cũng bị đất đá vùi lấp nhưng may mắn thoát chết. Họ tự cứu nhau, cõng nhau vượt rừng tìm người ứng cứu.

Ký ức kinh hoàng

Sáng 15.10, Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) vẫn đang điều trị cho 5 bệnh nhân may mắn thoát chết sau vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 trước đó.

Là một trong những người may mắn từ cõi chết trở về, Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú huyện Đắk Rông, Quảng Trị) đến giờ chưa hết bàng hoàng sau hành trình vượt hàng chục km đường rừng di chuyển từ khu vực sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 đến thủy điện Rào Trăng 4 - nơi có lực lực lượng chức năng ứng cứu.

Khuôn mặt nhiều vết trầy xước của Hồ Văn Thoàn. Ảnh: Hữu Long
Khuôn mặt nhiều vết trầy xước của Hồ Văn Thoàn. Ảnh: Hữu Long

Trước đó nhiều ngày, khu vực thủy điện Rào Trăng 3 xuất hiện những trận mưa như trút. Để đảm bảo an toàn cho công nhân, cán bộ kỹ thuật tại khu vực thủy điện, mọi người chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong khu vực nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi cao ráo.

Hồ Văn Thoàn nhớ lại: Khuya 12.10, Thoàn cùng 6 công nhân đang ngủ trong láng trại thì nghe một tiếng nổ vang trời.

Ngay lập tức sau đó, hàng tấn bùn, đất đá từ khắp nơi đổ về, san phẳng láng trại. Liên tiếp sau đó nhiều phút, lũ chồng thêm lũ, đất đá tiếp tục cuốn bay tất mọi vật dụng lán trại trong đó có 7 công nhân đang trú ẩn.

Chưa kịp hoàn hồn, Thoàn hét lớn “Anh em đâu cả rồi!”

Đáp lại, vài tiếng cầu cứu yếu ớt giữa tứ bề bùn đất nhão nhẹt. Giữa đêm khuya, anh Thoàn mò mẫm tập hợp được 6 người nữa nhanh chóng di chuyển lên cao tránh lũ có thể tiếp tục quét qua.

“Sau trận lũ quét, toàn bộ anh em trong lán trại đều bị trầy xướt, quần áo rách tươm. Có người nước lũ cuốn hàng chục mét xa lán trại. Khung cảnh lúc đó chỉ có thể dùng từ tan hoang; đất chồng lên đất, cây và đá ngổn ngang la liệt khắp nơi” – Hồ Văn Thoàn nhớ lại.

4 nạn nhân may mắn thoát chết hiện đang được triều trị tại bệnh viện. Ảnh: Hữu Long
4 nạn nhân may mắn thoát chết hiện đang được triều trị tại bệnh viện. Ảnh: Hữu Long

Anh Hồ Văn Diêu (26 tuổi, trú Quảng Trị) nhớ lại, sau khi 7 công nhân tập hợp cùng nhau, Diêu và Thoàn cõng thêm một người chạy lên khu vực núi cao, nơi không có sạt lở. Mãi đến khi trời sáng, 7 công nhân gặp nạn liền di chuyển tìm lên khu vực Rào Trăng 4.

Trên hành trình di chuyển, 7 công nhân may mắn tiếp cận được một chiếc ô tô của thủy điện liền di chuyển về hướng Rào Trăng 4. Đoàn đi được một đoạn, vì đường sạt lở nên mọi người đành di chuyển bằng ghe.

Đến khoảng 10h sáng 13.10, nhóm công nhân trên tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4 và được đoàn cứu hộ bên ngoài cứu thoát vào sáng 14.10.

Giúp nhau trong cơn hoạn nạn

Trong thời gian tìm đường đến khu vực thủy điện Rào Trăng 4, nhóm của Hồ Văn Thoàn ai nấy đều thấm mệt bởi thời tiết lạnh rét cộng với các vết thương xây xướt khắp người.

Nặng nhất có lẽ là ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê Quảng Trị). Ông Minh kể, khi trận lũ quét ập xuống, đất đá cùng với thân cây rừng đè qua cơ thể ông Minh. Trong cơn hoạn nạn, ông Minh được anh em của Hồ Văn Thoàn giúp đỡ rồi cùng nhau tìm người ứng cứu.

Ông Minh nhớ lại vụ việc. Ảnh: Hữu Long
Ông Minh nhớ lại vụ việc. Ảnh: Hữu Long

Tương tự, trường hợp anh Hồ Văn Triều (25 tuổi) bị bong gân sau cơn lũ quét, gần như không thể đi. Trên hành trình di chuyển của mình, nhóm người của Thoàn thay nhau cõng Triều và ông Minh băng qua đồi núi.

Trong suốt hành trình của mình, mọi người may mắn nhặt được vài gói mì tôm nên chia nhau.

Ngay khi đặt chân đến khu vực thủy điện Rào Trăng 4, trưa 14.10 vừa qua, đoàn cứu hộ bên ngoài đã tiếp cận được các nạn nhân và đưa toàn bộ 7 người gặp nạn ra ngoài.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, 5 nạn nhân được điều trị tại bệnh viện có tên Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều. Riêng 2 công nhân còn lại sức khỏe tốt nên được cho về nhà. Hiện tại, sức khỏe 5 công nhân đều ổn định, chỉ bị trầy xướt bênh ngoài.

Hữu Long - Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3: Dùng công nghệ tầm nhiệt tìm người mất tích

ĐẠT GIANG PHƯƠNG |

Hiện trường vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 rất ngổn ngang, lực lượng chức năng tiếp tục điều động thêm flycam và dùng công nghệ tầm nhiệt để tìm người.

Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Chạy đua với thời gian, dồn tổng lực tìm kiếm người mất tích

Nhóm PV |

Ngày 14.10, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được với hai thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bằng đường thủy và đã đưa ra ngoài được 19 công nhân an toàn cùng một thi thể công nhân xấu số. Hiện lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm 29 người mất tích còn lại.

Hành trình tiếp cận vào khu vực sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3

Nhóm Phóng viên |

Chiều ngày 14.10, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận được khu vực thuỷ điện Rào Trăng 3 - nơi xảy ra sạt lở khiến 17 công nhân bị mất liên lạc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.