Hoa sữa, giữa lằn ranh yêu - ghét

PHƯƠNG ANH |

Thu sang, hoa sữa nở từng chùm trắng xóa khắp các con phố của Thủ đô. Nhiều người yêu thích hương hoa sữa nhưng với không ít người, mùi hương này gây khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Có yêu, có ghét

Phương án di dời 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh vừa được UBND quận Đống Đa xin ý kiến Sở Xây dựng là thông tin mà rất nhiều người dân quan tâm.

Tại Việt Nam, hoa sữa có các tên gọi khác nhau như mùa cua, mồng cua. Vỏ cây có chứa các alkaloid như ditamine, echitenine và echitamine và được sử dụng như một thuốc có tác dụng kháng khuẩn, điều trị sốt rét như thuốc thay thế cho Quinine.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh dịch chiết của vỏ cây hoa sữa được sử dụng với các tác dụng kháng khuẩn, kháng ký sinh trùng sốt rét.

Không chỉ có tác dụng trong điều chế thuốc, hoa sữa còn mang vẻ đẹp lãng mạn, là một trong những nét đặc trưng tiêu biểu của Hà Nội mỗi dịp thu về.

Chỉ cần bước chân ra đường, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những chùm hoa sữa trắng như tiếng gọi của thời gian báo hiệu thời khắc giao mùa. 

Nhưng có lẽ, sẽ chẳng có loài hoa nào lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều như loài hoa này.

Chị Thu Hà (25 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ ý kiến cá nhân của mình: “Tôi nghĩ, đây là loài hoa của mùa thu Hà Nội. Cây hoa sữa không chỉ có mùi hương đặc biệt mà còn tạo bóng râm giúp đường phố mát mẻ hơn vào những ngày hè nóng nực”.

 
Mùi hương hoa sữa luôn là chủ đề gây tranh cãi mỗi độ thu về.

Cũng như chị Hà, chị Trang (23 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ rằng hoa sữa là một điều đặc biệt vì mùi hoa sữa làm chị nhớ về ngày đầu lên thành phố học Đại học. Đó còn là mùi hương đại diện cho Hà Nội, thành phố mà chị quyết tâm gắn bó để sinh sống và làm việc.

Trái quan điểm với chị Hà và chị Trang, anh Dương (36 tuổi, Ô Chợ Dừa) cho rằng, hoa sữa là nỗi ám ảnh của anh và cả gia đình mỗi khi đến mùa hoa nở. 

“Mùi hương của chúng thật khó chịu, vừa nồng vừa hắc. Nhiều người sẽ tranh thủ đi chơi vào mùa thu vì cho rằng đây là mùa đẹp nhất trong năm. Nhưng với tôi, cứ mỗi khi hoa sữa nở rộ, tôi và gia đình sẽ hạn chế ra đường nhất có thể để tránh hít phải mùi nồng hắc của loài hoa này”, anh Dương chia sẻ thêm.

Cần có phương án phù hợp

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Hà Nội) cho biết, hoa sữa nở rộ nhất từ tháng 9 cho đến tháng 11 dương lịch hàng năm.

"Nếu trồng ít và thưa thì hoa sữa phát ra mùi thơm thoang thoảng. Nếu trồng mật độ dày tại một khu vực, hoa và quả của cây có nhiều lông, mùi đậm đặc sẽ phát tán trong không khí dẫn đến làm giảm lượng oxy, rất dễ gây dị ứng đối với những người có cơ địa dị ứng và khởi phát cơn hen ở những người dị ứng với phấn hoa”, ông Trung nói.

Hàng cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Hà Nội.
Hàng cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Hà Nội).

Cũng theo lương y Vũ Quốc Trung, người có cơ địa dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với hoa sữa sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Bên cạnh đó, với những người bị bệnh như viêm phế quản, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm mũi theo mùa nếu hít phải mùi hoa sữa quá nhiều thì bệnh sẽ nặng và dai dẳng hơn.

PGS. TS Đặng Văn Đông (Trưởng ban Hoa, cây cảnh thuộc Hội sinh vật cảnh Việt Nam) nhận định: “Với cây hoa sữa, chỉ nên trồng điểm chứ không nên trồng dày đặc. Các địa phương cần lựa chọn kĩ loại cây trước khi trồng”.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất di dời 80 cây hoa sữa: Nên thay thế loại cây nào?

LƯƠNG HẠNH |

Bên cạnh những quan điểm trái chiều trước đề xuất di dời 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh của UBND quận Đống Đa (Hà Nội), nhiều bạn đọc kiến nghị thay thế bằng loại cây khác.

Cận cảnh hàng cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh bị đề xuất di dời

Bùi Thơm - Đinh Thiện |

Hà Nội - Mới đây, UBND quận Đống Đa đã xin ý kiến Sở Xây dựng phương án di dời 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh. Nguyên nhân của việc này để tránh mùi hương đậm đặc từ hàng cây hoa sữa làm ảnh hưởng đến người dân quanh khu vực.

Hà Nội: Kiến nghị di dời 80 cây hoa sữa vì mùi hương quá nồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - UBND quận Đống Đa vừa xin ý kiến Sở Xây dựng phương án di dời 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, để tránh mùi hương ảnh hưởng đến người dân.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.