Ngày 1.1.2024, theo thông tin từ Công ty TNHH Hòa Hiệp, đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện đẩy mạnh thi công công trình hầm xuyên núi Thần Vũ trên công trình cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Các đơn vị thi công khác cũng tranh thủ thời tiết ấm lên, không mưa để đẩy mạnh thi công trên toàn tuyến, đặc biệt là các vị trí then chốt như cầu vượt Hưng Đức (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) qua sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh. Đoạn cầu vượt đê Sông Lam hiện đã thi công xong một số phần trụ. Đến nay, cầu Hưng Đức đã đạt hơn 85% tổng khối lượng thi công.
Trước thềm năm mới 2024, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đại Hiệp đã thông xe cầu vượt quốc lộ 8 tại nút giao cao tốc đi qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Sau khi hoàn thành cầu vượt, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của nút giao, đường dẫn từ Quốc lộ 8 vào cao tốc và từ cao tốc xuống Quốc lộ 8.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án, tính đến nay, các nhà thầu đã tổ chức 101 mũi thi công với 853 máy móc các loại và gần 2.000 lao động trên công trường.
Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 5.627/5.755 tỉ đồng, đạt 97,8% kế hoạch. Ngoài ra, tính đến ngày 20.12.2023, doanh nghiệp dự án đã giải ngân được 5.233 tỉ đồng.
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Chiều dài dự án khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Công trình được khởi công tháng 5.2021, dự kiến hoàn thành tháng 5.2024. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỉ đồng.
Dự án đã được điều chỉnh tiến độ nhiều lần, nhưng tốc độ thi công vẫn chưa đạt yêu cầu. Mục tiêu dự án hoàn thành vào tháng 5.2024 là rất khó đạt được so với tốc độ thi công hiện nay.