Hội Nhà báo phát động cuộc thi viết về nông thôn mới 2019

Kh.V |

Lễ trao giải cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018 và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 12.5.2019.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn cho biết: Cuộc thi báo chí về Nông thôn mới (NTM) năm 2018 đã bước sang năm thứ 2. “Cuộc thi báo chí viết về NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017 - 2020”, là sáng kiến của Hội Nhà báo Việt Nam.

Cuộc thi đã được tổ chức 2 năm và năm 2018, Ban Tổ chức đã nhận được gần 450 tác phẩm dự thi, phản ánh đa dạng, phong phú phong trào xây dựng NTM cơ sở; đồng thời khắc họa được các mô hình và nhân vật điển hình, tiên tiến tại các địa phương.

Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018; trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới (NTM) năm 2018 và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 12.5.2019.

Theo ông Hồ Quang Lợi - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhiều tác phẩm dự thi có tính chuyên nghiệp, đầu tư công phu, có sự tích lũy, chỉ ra được nguyên nhân của thành công để các địa phương khác có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Đã có 39 tác phẩm được công nhận đoạt giải gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C và 17 giải khuyến khích ở 4 loại hình báo chí.

Thông tin thêm về cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN, ông Trần Bá Dung - Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, cuộc thi nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua việc đẩy mạnh truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong các nước ASEAN, một vấn đề vừa mang tính khu vực vừa mang tính toàn cầu.

Cuộc thi cũng sẽ góp phần phản ánh, truyền thông rộng rãi về những thành tựu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững của các nước ASEAN; trong đó có Việt Nam.

5 sự kiện nổi bật của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM

1. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã bứt phát để hoàn thành vượt mức mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao. Đến hết năm 2018 cả nước có 43,02% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn trong năm 2019, về đích trước 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

2. Hoàn thiện tiêu chí, đề án và triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu ở cấp xã và thí điểm ở cấp huyện. Ngày 5.6.2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 691/QĐ-TTg Ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 áp dụng cho cả nước và đến hết 2018 đã có 31 tỉnh, thành phố ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, 4 tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án thí điểm huyện NTM kiểu mẫu. Chương trình NTM đã có bước chuyển mình vững chắc, đi vào chiều sâu, chất lượng và bền vững.

3. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020 được phê duyệt và triển khai trên cả nước.

4. Đến hết năm 2018 đã có 1.194 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM theo tinh thần đề án hỗ trợ xây dựng NTM cấp thôn, bản ở vùng có điều kiện khó khăn.

5. Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình NTM năm 2018 tăng hơn 50% so với năm 2017; trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp đạt 43,8 nghìn tỉ đồng (bằng 1/2 cả giai đoạn 2011 - 2015) nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội, cơ bản xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng yêu cầu tiến độ của Quốc hội. 

Kh.V
TIN LIÊN QUAN

Mục tiêu của nông thôn mới là làm cho người dân có cuộc sống sung túc

ĐỖ VẠN |

“Đạt được xã nông thôn mới là một bước đà. Khi người dân có cuộc sống sung túc thì đó mới chính là mục tiêu của nông thôn mới. Việc đầu tư xây dựng trạm xá, trường học, giao thông…. chỉ là phương tiện…” - đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ xã Quế Xuân (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đạt chuẩn nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới không “bỏ quên” môi trường

L.L |

UBND TP.Hà Nội vừa đề nghị sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo...

Năm 2019, đưa chương trình nông thôn mới về đích trước hạn

L.V |

Sau gần 9 năm thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) cả nước đã có 3.687 xã (41,32%) được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã; còn 47 xã dưới 5 tiêu chí. Dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành trước hạn mục tiêu Chính phủ giao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.