Hơn một thập kỷ vẫn chưa di dời được nhà máy gây ô nhiễm

Nguyễn Hùng |

Từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến chỉ đạo di dời Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP XNK Thủy sản Quảng Ninh tại khu vực bờ vịnh Hạ Long, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, vừa nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan vịnh Hạ Long, vừa có quỹ đất phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên đến nay, TP Hạ Long vẫn đang tiếp tục xây dựng phương án di dời và đền bù.

Điểm “nóng” về ô nhiễm

Khu vực mặt nước biển bên cầu Bài Thơ - nơi có Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP XNK Thủy sản Quảng Ninh, Công ty CP vận tải khách thủy Quảng Ninh và chợ Hạ Long 1 - hiện là điểm ô nhiễm nặng nhất trên toàn tuyến bờ biển TP Hạ Long.

Nước biển lúc nào cũng đục ngầu, đen xì và hôi thối; rác thải có những lúc trôi nổi khắp mặt biển, trong khi nơi đây luôn tập trung đông đúc du khách trong và ngoài nước tham quan, đi dạo.

Theo UBND TP Hạ Long, có nhiều tác nhân gây ô nhiễm cho mặt nước biển vịnh Hạ Long ở khu vực này, trong đó có cả nhà máy trên và chợ Hạ Long 1.

Từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến chỉ đạo, đồng thời cũng đã bổ sung quy hoạch di dời nhà máy về khu vực phía Nam suối Lộ Phong, phường Hà Phong TP Hạ Long trước năm 2017.

Bản thân TP Hạ Long cũng có khá nhiều văn bản chỉ đạo, từ của Thường trực Thành ủy Hạ Long đến của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, của UBND TP Hạ Long.

Phía Công ty CP XNK Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng di dời, nhưng vị trí di dời đến và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là bài toán khó giải, vì vị trí không đảm bảo các điều kiện: Có đường thuỷ, cảng tàu ra, vào được 24/24 giờ; giao thông đường bộ đủ cho xe container loại 40 feed lạnh đi vào và các hạ tầng khác như điện, nước...

Hiện, UBND TP Hạ Long đang chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát, cập nhật địa điểm bố trí di dời và phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để di dời cả Nhà máy chế biến thủy sản và Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh, nhằm từng bước xử lý nguồn gây ô nhiễm cho vịnh Hạ Long, đồng thời dành quỹ đất để phát triển du lịch, dịch vụ.

Khu vực đắc địa nhưng ô nhiễm nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Khu vực đắc địa nhưng ô nhiễm nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trung tâm du lịch, dịch vụ xứng tầm với vịnh Hạ Long

Khu vực này có vị trí đắc địa về cảnh quan thiên nhiên cũng như lợi thế du lịch, được bao quanh bởi núi Bài Thơ, vịnh Hạ Long và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nằm rất gần chùa Long Tiên, chợ Hạ Long 1, Công viên hoa Hạ Long… Vì vậy, khu vực này có tiềm năng lớn để hình thành trung tâm dịch vụ thu hút khách du lịch cũng như nhân dân địa phương. Do đó, TP Hạ Long định hướng nghiên cứu quy hoạch khu vực này theo hướng trở thành trung tâm dịch vụ du lịch có kiến trúc hiện đại, có điểm nhấn và có các tiện ích phục vụ kèm theo.

Khu vực nghiên cứu quy hoạch hiện trạng là khu đất của Công ty CP XNK Thủy sản Quảng Ninh (khoảng 8.360m2) và Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh (khoảng 5.065m2); một phần đất của Chợ Hạ Long I; một số thửa đất ở riêng lẻ của các hộ dân nằm xen kẹp và một phần diện tích mặt nước vịnh Hạ Long. Tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 27.830m2, trong đó diện tích mặt nước khoảng 11.635m2.

Theo UBND TP Hạ Long, đơn vị tư vấn đã xây dựng 3 phương án quy hoạch tổng thể để biến khu vực bờ biển ô nhiễm nặng này thành một trung tâm du lịch, dịch vụ tương xứng với vị trí, cảnh quan đặc biệt xung quanh.

Hiện, TP Hạ Long đang tiếp tục lấy ý kiến cho 3 phương án, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án đền bù, di dời Nhà máy Chế biến Thủy sản, Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh, để có thể sớm triển khai xây dựng trung tâm dịch vụ, du lịch đẳng cấp bên bờ vịnh Hạ Long.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Mương thoát nước ô nhiễm, chuyển màu xám xịt ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Nhiều năm qua, những tuyến mương hở, nước tù đọng, hôi thối trở thành nỗi ám ảnh của người dân phường Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng). Mặc dù chính quyền và nhân dân trong phường nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, song, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

TPHCM tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp thuộc điểm nóng gây ô nhiễm

Huyền Trân |

TPHCM – Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo tập trung, tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp thuộc điểm nóng gây ô nhiễm môi trường; chủ động kiểm tra đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các doanh nghiệp bị người dân phản ánh về ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Đắk Nông ngăn chặn mô hình chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

Phan Tuấn |

Do yếu tố lịch sử, phong tục tập quán... nên tại tỉnh Đắk Nông đang tồn tại tình trạng các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu dân cư. Hiện chính quyền địa phương đang từng bước ngăn chặn, giảm thiểu việc các mô hình chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.