Hợp long cây cầu vượt biển lớn nhất trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (5.12), tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ hợp long cầu Vân Tiên – cây cầu lớn nhất nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.  

Cầu Vân Tiên là cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này. Cầu dài 1.515m, rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h… Công trình khởi công đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID – 19 đang bùng phát mạnh.

Lễ hợp long cầu Vân Tiên sáng 5.12.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Lễ hợp long cầu Vân Tiên sáng 5.12.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án…

Tuy nhiên, để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong công tác chỉ đạo và điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.

Trên công trường thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca, lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực bố trí tăng gấp 2 so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu. Trong đó, có khá nhiều công nhân đã bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết, đến nay vẫn chưa một lần về thăm nhà.

Công trình cầu Vân Tiên tại thời điểm phát động chiến dịch thi đua 100 ngày hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm của Quảng Ninh, ngày 2.9.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Công trình cầu Vân Tiên tại thời điểm phát động chiến dịch thi đua 100 ngày hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm của Quảng Ninh, ngày 2.9.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khi hoàn thành, đây sẽ là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi, việc thi công cầu Vân Tiên chưa đầy một năm (thường những cây cầu dạng này, phải mất khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành).

Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư trên 12.700 tỉ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào 3.4.2019.

Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức B.O.T, với số vốn đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng.

Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ đồng ý thí điểm đường cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng...

Thí điểm không thu phí thủ công tại cao tốc có hợp lý?

Đặng Tiến |

Theo thống kê hiện cả nước đã có trên 2 triệu xe ôtô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới chỉ có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ. Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng kế hoạch triển khai không có thu phí thủ công trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nếu thành công sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước.

“Nghẽn PPP”, cao tốc Bắc - Nam chuyển toàn bộ sang dùng ngân sách

Đặng Tiến |

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có Tờ trình số 519/TTr-CP gửi Quốc Hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.