Trên 70.000km an toàn
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), sau 20 ngày vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (từ 12 đến 31.12.2020), Tổng thầu EPC Trung Quốc thực hiện đã vận hành hơn 5.700 chuyến tàu an toàn với tổng số trên 70.000km dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu vận hành phục vụ công tác đánh giá an toàn, nghiệm thu kỹ thuật. Đây cũng là thời gian để kiểm tra công tác đào tạo, đánh giá mức độ thành thục sẵn sàng thực hiện công việc của các nhân sự thuộc đơn vị vận hành của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho giai đoạn vận hành thương mại sắp tới.
Trao đổi với Lao Động, Tổng Giám đốc Hanoi Metro - ông Vũ Hồng Trường cho biết, sau 20 ngày vận hành thử các đơn vị thực hiện đã hoàn thành đúng đủ toàn bộ nội dung theo đề cương.
Tỉ lệ đúng giờ và chuyến/lượt đã đạt 99,6% đến 99,8%, đảm bảo 70,5 nghìn kilômét vận hành an toàn. Về nhân lực đã vào đúng các vị trí của dự án, theo đánh giá chung thì đã thực hiện vận hành tốt trong các điều kiện bình thường và đã có thể xử lý, khắc phục được các lỗi đơn giản. Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật lớn vẫn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia hướng dẫn. Do đó, sau khi Hà Nội tiếp nhận, các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ cùng vận hành trong 1 năm.
Quá trình vận hành cũng đã được các đơn vị như: Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT Pháp), các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, các đơn vị của UBND TP.Hà Nội, các bộ, ngành khác và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tham gia một số buổi kiểm tra.
Còn nhiều nội dung cần được hoàn thiện
Theo đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, kết quả vận hành thử toàn hệ thống và ý kiến của Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn (Liên danh tư vấn ACT), ý kiến chuyên gia sẽ là căn cứ để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có báo cáo trước khi bàn giao. Cơ quan chức năng yêu cầu Tổng thầu EPC sớm hoàn thiện báo cáo kết quả vận hành thử, các vấn đề còn tồn tại đã được các bên nêu trong thời gian qua cần có phương án khắc phục và nghiêm túc thực hiện để tiến tới bước nghiệm thu công trình, nghiệm thu tổng thể, nghiệm thu hoàn thành và bàn giao dự án.
Tại chuyến tàu chạy thử cuối cùng từ ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa vào lúc 23h00 ngày 31.12.2020, Ban QLDA Đường sắt đã cùng đại diện các đơn vị của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, Hanoi Metro-đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác vận hành, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) đã có cuộc họp nhanh nhằm sơ bộ tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo. Các đại diện đều đánh giá việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án thực hiện các bước tiếp theo. Đại diện Ban QLDA Đường sắt cho rằng, dự án còn rất nhiều nội dung cần thực hiện tiếp theo như: Hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo...
Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, đây là dự án đầu tiên về đường sắt đô thị, có nhiều công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC nên trong quá trình thực hiện nghiệm thu, bàn giao tới đây dự án cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành liên quan để có thể sớm bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác theo kế hoạch. Kết quả cuối cùng đánh giá vận hành an toàn hệ thống ở mức độ nào thì do đơn vị tư vấn độc lập đánh giá. Ngoài 2 năm bảo hành, việc bàn giao được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chứng nhận nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào khai thác.
Dự kiến dự án sẽ miễn phí tiền vé trong 15 ngày đầu tiên đưa vào khai thác thương mại để người dân trải nghiệm.