Trước đây, chị Nguyễn Thị Huyền (19 tuổi, quận Hà Đông) đi xe máy từ nhà đến Học viện Ngân Hàng (quận Đống Đa) thường xuyên bị muộn do tắc đường.
Cách đây khoảng 2 tuần chị đi thử tàu tiện và thấy rất thích nên chị đã mua luôn vé tháng để đi.
Chị Huyền cho biết, khi ngồi trên tàu tiện vừa được ngắm cảnh, đầu óc chị được thư giãn, không bị căng thẳng như khi điều khiển xe máy.
"Đi tàu điện rất tiện, không phải hứng chịu mưa nắng, khói bụi, đến ga Thượng Đình chỉ cần bắt thêm chuyến buýt nữa là đến, thời gian đến trường của chị được rút ngắn một nửa. Dự kiến, tôi sẽ gắn bó với tàu điện lâu dài.
Rất mong Hà Nội sớm có thêm một số tuyến khác để người dân có thêm sự lựa chọn khi tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”, chị Huyền nói.
Cũng theo ghi nhận của Lao Động những ngày gần đây, dù không phải giờ cao điểm nhưng lượng khách đi trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông khá đông đúc.
Có thời điểm toàn bộ khoang hành khách hết ghế ngồi, nhiều người phải đứng trong lúc tàu di chuyển.
Phần lớn hành khách đi tàu là người già, học sinh, sinh viên và người lao động, nhân viên hành chính vào trung tâm thành phố để làm việc và trở về nhà khi tan sở.
Ngoài ra, có một số người dân cũng lựa chọn đi thử tàu điện nhằm trải nghiệm và chụp ảnh.
Nhà ở gần ga Yên Nghĩa (Hà Đông), hàng ngày ông Đàm Quang Tân (70 tuổi) lựa chọn tàu điện là phương thức di chuyển chính để đi đón cháu đang học ở khu vực ga Văn Quán.
"Thời gian gần tôi thấy người dân đi tàu điện rất đông, ngày nào tôi đi đón cháu về cũng ngồi chật ghế, may được các bạn trẻ nhường cho ghế ngồi, không thì tôi phải đứng", ông Tân chia sẻ.
Hơn nữa, ông Tân cho rằng, việc sử dụng tàu điện để đi làm tiết kiệm được rất nhiều chi phí xăng xe. Tàu chạy êm ái, khi di chuyển có thể tranh thủ làm việc hoặc chợp mắt nghỉ ngơi.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho hay, tuyến metro đầu tiên của Thủ đô đã và đang phát huy hiệu quả và ngày càng được đông đảo người dân ủng hộ.
Tổng giám đốc thông tin, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ông Trường, tuyến đường sắt đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là “xương sống” trong hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn, có khả năng giải quyết căn cơ “bài toán” ùn tắc giao thông đô thị.
Quá trình vận hành ổn định, an toàn đã giúp thu hút ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Thống kê của công ty cho thấy, tuyến hiện có khoảng 10.000 hành khách sử dụng vé tháng. Bình quân mỗi ngày, tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26.000-28.000 lượt hành khách.
Hanoi Metro đã góp phần dần thay đổi thói quen đi lại của người dân và từng bước tạo dựng văn hóa sử dụng phương tiện giao thông công cộng văn minh, an toàn, thân thiện.