Dồn mọi nguồn lực cho dự án
Với quy mô đầu tư lên đến 85.813 tỉ đồng, kéo dài 112,8km, đi qua TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô là dự án quan trọng quốc gia, được Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm, tạo mọi điều kiện, đồng thời cũng đòi hỏi rất cao về tiến độ thực hiện.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Hà Nội đã chủ động kêu gọi hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cùng đề xuất với Chính phủ cho thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án. Với vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo, Hà Nội tiếp tục đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực tế.
Nhờ sự quyết liệt đó, dự án được khởi công ngày 25.6.2023 khi khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt trên 70%, vượt chỉ tiêu đề ra ban đầu.
Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, hiện trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công, bao gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. Đến thời điểm này, dự án đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 98,5%.
Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, trước đây chưa từng có dự án giao thông nào trên địa bàn Thủ đô đạt được mốc GPMB nhanh với khối lượng lớn như vậy.
Tạo động lực bứt phá
Theo ông Khương Kim Tạo, việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên Vùng Thủ đô. Nếu dự án được hoàn thành sớm, con đường này sẽ giảm tải ách tắc cho đường Vành đai 3.
Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để phát triển, nguồn lực đất đai sẽ phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị… “Đường Vành đai 4 có thể coi là “vành đai kết nối mọi vành đai”, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Hà Nội cần phải triển khai đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước” - ông Tạo nói.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Anh Trí (đại biểu đoàn Hà Nội) - người trực tiếp bấm nút thông qua nghị quyết xây dựng tuyến Vành đai 4 tại nghị trường Quốc hội cho rằng, giao thông từ xưa đến nay đều là huyết mạch của mỗi quốc gia. Muốn kinh tế, xã hội phát triển thì hệ thống đường sá đều phải đi trước, đón đầu để tạo điều kiện cho mọi ngành nghề hưng thịnh.
Theo GS Nguyễn Anh Trí, tuyến đường Vành đai 4 là minh chứng rõ nét cho việc triển khai liên kết vùng, trong đó hạ tầng là yếu tố nền tảng để triển khai liên kết về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh...
“Vành đai 4 Vùng Thủ đô chạy qua 3 tỉnh thành Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh là điển hình của liên kết vùng. Nhiều tỉnh không có dự án đi qua như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang cũng sẽ hưởng lợi khi dự án hoàn thành. Việc triển khai dự án mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp, gián tiếp to lớn, do có thêm hàng nghìn ha đất trở thành đất vàng, đất bạc; có thêm nhiều khu đô thị, nhiều khu công nghiệp, các trung tâm văn hóa, khoa học, trường đại học… ở Vùng Thủ đô” - ông Trí nói.
Dó đó, ông Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh việc đầu tư để hoàn thành dự án này hết sức cần thiết, cấp bách, hữu hiệu, đồng thời phải làm cho thật tốt, thật chất lượng.
“Cũng cần lưu ý trong quá trình triển khai dự án cần xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt, cao cấp nhất để có thể đảm bảo con đường sử dụng được khoảng 100 năm. Nếu thu phí hoàn vốn 35 thì vẫn còn 75 năm nữa, hàng năm chỉ cần tu sửa mà dùng vẫn rất có hiệu quả" - ông Nguyễn Anh Trí nói và mong Chính phủ và các tỉnh có liên quan làm tốt công tác quy hoạch đồng bộ khu vực Vành đai 4 để tăng thêm tính hiệu quả của dự án quan trọng này.