Khó khăn chồng chất trong việc gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC tại Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Trong thời điểm cần tăng cường công tác quản lý nhà nước để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), 2 tàu kiểm ngư của Nghệ An phải ngừng hoạt động.

Ngày 10.4, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, hiện công tác kiểm ngư của tỉnh đang gặp khó khăn do 2 tàu kiểm ngư tạm ngừng hoạt động.

Nguyên nhân do kể từ ngày 1.4.2024, 10 lao động vận hành 2 tàu kiểm ngư của Nghệ An bị chấm dứt hợp đồng vì không thuộc biên chế tỉnh giao.

“Hoạt động của lực lượng kiểm ngư có vai trò đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Sở sẽ tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh về cơ chế để ký hợp đồng lại với 10 lao động vận hành tàu 2 kiểm ngư” - ông Phùng Thành Vinh nói.

Cán bộ Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tuyên truyền, tặng quà cho ngư dân. Ảnh: Anh Tuấn
Cán bộ Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tặng quà cho ngư dân. Ảnh: Anh Tuấn

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, 10 lao động nói trên đã có thời gian gắn bó lâu dài với lực lượng kiểm ngư, có chuyên môn, tâm huyết và trách nhiệm.

Nghệ An được giao quản lý hoạt động khai thác trên vùng biển rộng hơn 4.000 hải lý vuông nhưng hiện tỉnh chỉ được trang bị 2 chiếc tàu tuần tra đã 20 năm.

Nhân lực bố trí trên 2 tàu kiểm ngư không đủ định biên, chỉ có 10/26 người theo quy định. Ngoài ra, nhân sự tham gia kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng tại các cảng cá cũng không đáp ứng được yêu cầu theo quy định.

Việc 10 lao động vận hành tàu kiểm ngư bị chấm dứt hợp đồng dẫn đến 2 tàu kiểm ngư phải ngừng hoạt động, làm cho công tác quản lý nhà nước để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu của tỉnh đã khó càng thêm khó.

“Để tìm được những lao động có chuyên môn kỹ thuật, có sức khỏe, am hiểu luồng lạch, có kinh nghiệm vận hành tàu biển như 10 lao động nói trên không hề đơn giản. Từ trước đến nay, họ cũng đã chịu nhiều thiệt thòi, do đó, ngành sẽ đề xuất UBND tỉnh và có trách nhiệm đảm bảo chế độ cho những lao động này, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng kiểm ngư” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An khẳng định.

Theo ông Phùng Thành Vinh, việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định không chỉ để gỡ bỏ thẻ vàng của EC, mà là một yêu cầu tất yếu nhằm góp phần phát triển nghề cá một cách bền vững và góp phần bảo vệ nguồn lợi hải sản.

Nghệ An có 5 huyện, thị xã (Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò) và 34 xã, phường ven biển có hoạt động nghề cá, với 3.374 tàu cá khai thác hải sản các loại, trong đó có 2.471 tàu thuộc diện phải đăng ký, cấp phép. Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên là 1.116 chiếc… Tính đến nay, số tàu cá đã được cấp phép đang còn hạn là 2.241/2.471 tàu (đạt 90,69%).

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Thay đổi nhận thức ngư dân giúp gỡ thẻ vàng EC

Hữu Long |

Bên cạnh những giải pháp từ các cơ quan quản lý Nhà nước, việc tuyên truyền đến từng ngư dân chống khai thác hải sản bất hợp pháp có vai trò quan trọng để thành công trong việc gỡ thẻ vàng EC.

Quản lý đội tàu cá hoạt động trên biển để gỡ thẻ vàng EC

Hữu Long |

Để quản lý đội tàu cá hoạt động trên biển một cách hiệu quả, một số địa phương ven biển đã có những quy chế cùng nhau trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến tàu cá, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên của địa phương này hoạt động tại địa phương kia và ngược lại.

Nghiệp đoàn và ngư dân đồng hành gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Hoàng Bin |

Nhiều thành viên của Nghiệp đoàn Nghề cá cùng các ngư dân Quảng Nam đã tuân thủ chặt các quy định về IUU, nỗ lực cùng ngành chức năng của tỉnh gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Về Làng Nủ chia sẻ với người dân

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Nhóm 5 lao động ở tỉnh Bình Dương đã không ngại đường xa vào tận Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) để chia sẻ mất mát với người dân ở đây.