Xây đường mới, hỏng đường cũ
Dự án Đường nối Quốc lộ 1A đến Quảng trường biển xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thủy) có tổng chiều dài khoảng 5,2km do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 210 tỉ đồng và dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành.
Dự án được chia làm 3 đoạn với 3 gói thầu là 10, 11 và 12. Các doanh nghiệp thi công 3 gói thầu này lần lượt là Công ty TNHH XDTH Tiền Phương, Liên doanh Công ty TNHH XD Tiến Thành, Công ty TNHH XDTH Tâm Anh và Công ty TNHH XDTH Tiên Phong.
Nhận được phản ánh của người dân, ngày 6.5, theo quan sát của PV Báo Lao Động, con đường này bị hư hỏng nặng và hư hỏng rất nhiều chỗ. Mặt đường có bề rộng khoảng hơn 4m, nhưng nhiều chỗ do bị cày nát nên chỉ còn nguyên vẹn ở giữa, 2 bên sụt lún, bong tróc đá… Đặc biệt là đoạn từ khu vực biên giới bờ biển kéo dài đến trụ sở UBND xã Ngư Thủy Bắc.
Theo người dân, sở dĩ con đường này hư hỏng trầm trọng như vậy là do việc các xe chở vật liệu chạy với cường độ cao, thậm chí còn có nhiều xe cỡ lớn với thùng lên đến 24 khối thường xuyên chạy trên con đường này, nên việc mặt đường bị cày nát là điều hiển nhiên.
Theo phản ánh của người dân, các xe vận chuyển vật liệu chỉ mới chạy trong khoảng vài tháng gần đây, thường tập kết vật liệu tại khu vực hiện các công nhân đang thi công dự án đường dẫn ra quảng trường biển.
Qua quan sát, dù con đường khá nhỏ, nhưng có những chiếc xe cỡ lớn như xe “HoWo” 3 chân 4 chân vẫn ra vào con đường này.
Theo đại diện BQL dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy, đơn vị cũng đã nắm tình hình và có những yêu cầu về việc các doanh nghiệp đang thi công tại đây cần giảm tải trọng, xử lý bụi và có giải pháp để sửa chữa mặt đường, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên có thể thấy, con đường gần như không có dấu hiệu được sửa chữa, bên cạnh đó mặt đường càng hư hỏng nặng hơn, nhiều chỗ sụt lún từ trước đó nay càng nghiêm trọng hơn, nhiều ổ gà ổ voi sâu đến gần 20cm.
Ảnh hưởng đến người dân
Bắt đầu từ QL1A đến trụ sở UBND xã Ngư Thủy Bắc, đoạn đường này là nỗi khiếp sợ cho người dân, bởi mặt đường bị cày nát, nhiều ổ gà ổ voi lớn nằm san sát nhau, rất dễ gặp phải tai nạn khi di chuyển trên đoạn đường này.
Chị Đỗ Thị Kim Yến (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy) cho biết, bản thân chị thường có công việc ở xã Ngư Thủy Bắc, nên chị thường phải ra vào con đường liên xã này, tuy nhiên thời gian gần đây con đường có dấu hiệu hư hỏng trầm trọng, mặt đường bị cày nát, lại nhiều ổ gà, ổ voi cỡ lớn nên việc đi lại rất khó khăn.
“Tôi phải đi chậm hết sức có thể vì đoạn đường này nát quá, nhiều khi có việc gấp mà vẫn phải chạy từ từ, đường gì mà 100 mét có cả chục cái ổ gà thì biết đi như thế nào” - chị Yến bức xúc cho biết.
Theo nhiều người dân tại đây, dù con đường này đã có dấu hiệu xuống cấp từ lâu, tuy nhiên để hư hỏng trầm trọng như bây giờ phần lớn là do gần đây, nhiều xe tải cỡ lớn chở vật liệu thường xuyên ra vào cày nát con đường này.
Không chỉ cày nát đường, việc các xe tải cỡ lớn thường xuyên di chuyển trên con đường này cũng gây ra nhiều nguy hiểm cho người dân, bởi mặt đường không quá rộng, chỉ một chiếc xe tải loại trung bình đã chiếm hết đường đi. Người dân mỗi khi gặp xe tải đều phải đi chậm và nép qua 2 bên hoặc dừng hẳn.
Đặc biệt là vào ban đêm, do con đường này không có đèn chiếu sáng, nên việc di chuyển vào ban đêm tại đây vô cùng nguy hiểm, những người không quen đường rất dễ gặp tai nạn với mặt đường bị cày nát và nhiều ổ gà, ổ voi này.
Là một trong những con đường nối vào các xã trung tâm huyện, con đường này được nhiều người dân sử dụng để giao thương, đưa hải sản vào buôn bán và ngược lại. Nên việc con đường này hư hỏng đang ảnh hưởng nhiều đến đời sống và cả an toàn của người dân.
Nếu không sử dụng con đường này, người dân sẽ phải sử dụng con đường khác nằm cách đó khoảng 2,7km hoặc xa hơn nữa là khoảng hơn 3,5km.
Ông Trần Kim Trung - Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cũng xác nhận, sở dĩ mặt mặt đường hư hỏng như vậy là do việc các xe chở vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công tuyến đường dẫn ra quảng trường biển chạy với cường độ lớn, nhiều xe hạng nặng lên đến hàng chục tấn, dù tuyến đường này có tải trọng thấp, chỉ trên dưới 10 tấn.
“Hiện tại phía xã cũng mong muốn các doanh nghiệp đang thi công tại đây có phương án sửa chữa, trả lại mặt đường nguyên vẹn để cho người dân có thể đi lại dễ dàng và an toàn hơn” - ông Trung cho biết.