Ngày 7.4, theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị đã không còn cảnh ùn ứ xe container chở hàng hoá. Các xe hàng di chuyển từ quốc lộ 1A đến cửa khẩu thuận tiện.
Trước đó, một số ngày cuối tháng 3, dọc quốc lộ 1A đoạn gần cửa khẩu Hữu Nghị, nhiều xe container phải xếp hàng nối đuôi nhau chờ xuất khẩu.
Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời tăng thời gian chờ đợi thông quan khiến chi phí xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp gia tăng.
Theo số liệu từ Ban quản lý các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến 20h ngày 5.4, còn 606 xe hàng hoá chờ xuất khẩu (số xe hoa hoả chiếm 83%), số lượng này đã giảm hơn 300 xe so với những ngày cuối tháng 3.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động vào trưa cùng ngày, ông Vy Công Tường, Cục phó Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho hay, việc ùn ứ cục bộ tại cửa khẩu Hữu Nghị sớm được xử lý là do cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó có việc đàm phán, thống nhất với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng ngày tại cửa khẩu từ 7h đến 19h, phân luồng riêng cho phương tiện không hàng di chuyển tại khu vực Km0 khu vực mốc 1116-1117, tách biệt với luồng vận chuyển hàng hóa.
Đánh giá về nguy cơ tái diễn ùn tắc nông sản tại khu vực cửa khẩu, ông Vy Công Tường cho hay, hiện đang trong mùa thu hoạch nhiều loại trái cây của Việt Nam, vì vậy nhu cầu xuất khẩu rất lớn.
Thời gian tới có thể tái diễn nguy cơ ùn tắc nhưng cũng sẽ chỉ là ùn tắc cục bộ, diễn ra trong thời gian ngắn, không nghiêm trọng.
"Cơ quan chức năng hai bên cửa khẩu đã thống nhất sẽ đàm phán thường xuyên, thậm chí hội đàm tại chỗ để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh khi lượng hàng hóa thông quan tăng cao", ông Vy Công Tường thông tin thêm.