Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Luật Đường sắt 2017 có 1 chương quy định về đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, Luật mới chỉ quy định mang tính nguyên tắc về yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao, chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao; yêu cầu chung đối với kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao, quản lý, khai thác, bảo trì đường sắt tốc độ cao và quản lý an toàn đường sắt tốc độ cao.

Luật Đường sắt 2017 chưa quy định cụ thể về đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác... cũng như quy định quy trình phối hợp trong quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng, phương pháp đảm bảo ngân sách và chủ thể xây dựng, phát triển kinh doanh đường sắt cao tốc.

Trong điều kiện chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện để chuẩn bị báo cáo Quốc hội, cần thiết phải bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý để định hướng, hoạch định chính sách đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì đường sắt cao tốc, làm cơ sở để các chủ thể chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện.

Ban soạn thảo của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, thời gian tới cần quy định rõ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong việc đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác, bảo trì; phát triển nguồn nhân lực (các cơ chế, chính sách đặc thù về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển; có cơ chế hỗ trợ tài chính của nhà nước với cơ sở đào tạo chuyên ngành).

Quy định quy trình phối hợp, trách nhiệm của các chủ thể trong quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng, phương pháp đảm bảo ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý công trình và phát triển kinh doanh.

Quy định những yêu cầu cơ bản khi xây dựng như: Công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, công trình; bảo vệ môi trường; cung cấp điện sức kéo; hệ thống thu phí; tín hiệu giao thông đường sắt; chứng nhận an toàn hệ thống...

Theo Ban soạn thảo các quy định này hoàn thiện khung pháp lý về đường sắt cao tốc để đáp ứng yêu cầu phát triển đường sắt cao tốc của Việt Nam trong tương lai. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh đường sắt cao tốc.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ đầu tư đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về dự án đường sắt cao tốc 7 tỉ USD

Xuyên Đông |

Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dự kiến có mức đầu tư 7 tỉ USD do đó rất được cử tri quan tâm.

Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

Ngọc Vân |

Đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h ở miền núi Trung Quốc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.