Vụ khai thác cát trái phép của DN ở Bình Ngọc:

Kiên quyết thu hồi giấy phép nếu DN sai phạm

T.N.Duy |

Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là cho doanh nghiệp khai thác cát trong vị trí cụ thể, rõ ràng. Tuy vậy, trong khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục, doanh nghiệp đã ồ ạt khai thác, có dấu hiệu tiếp tay cho nguồn cát trôi nổi.

Trả lời câu hỏi về cấp mỏ cát cho Cty CP đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A (viết tắt Cty Đông Bắc A) có nhiều sai phạm về khai thác, ngày 14.5, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn của tỉnh cho biết: Chủ trương Quảng Ninh cấp khai thác ví trí rõ ràng, nhưng khu vực khai thác, Cty thực hiện không đúng. Đông Bắc A làm việc đó là sai.

Theo văn bản chấp thuận từ UBND tỉnh Quảng Ninh: Mỏ cát cấp phép cho Cty Đông Bắc A thuộc địa bàn phường Bình Ngọc, TP.Móng Cái được cấp phép khai thác từ tháng 12.2018, với công suất 4,5 triệu m3/năm, khai thác trong vòng 2 năm (năm 2019 - 2020) trên diện tích  100 ha.

Hàng loạt tàu thuyền được Đông Bắc A cấp giấy phép khai thác khi chưa đủ điều kiện. Ảnh: T.N.D
Hàng loạt tàu thuyền được Đông Bắc A cấp giấy phép khai thác khi chưa đủ điều kiện. Ảnh: T.N.D

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện thủ tục khai thác, Cty đã cho khai thác cát, công khai và ngang nhiên. Kiểm tra hồ sơ doanh nghiệp (DN) chưa bổ sung đầy đủ các thủ tục pháp lý,  TP.Móng Cái đã yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động khai thác cho đến khi hoàn thiện các thủ tục.

Theo đại diện Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, dù đã được cấp giấy phép, nhưng ở thời điểm hiện tại, Đông Bắc A còn thiếu một số thủ tục mới đủ điều kiện hoạt động khai thác mỏ. Cụ thể, DN chưa đăng ký kế hoạch khai thác, thông báo Giám đốc điều hành mỏ là người có đủ trình độ chuyên môn để quản lý hoạt động khai thác...

Điều tra của PV Báo Lao Động cho thấy, Cty Đông Bắc A đã phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT, tiến hành cho khai thác ồ ạt và cấp nhiều bộ hợp đồng mua bán cát, có dấu hiệu tiếp tay cho nguồn cát trôi nổi, trái phép.

Trong một cuộc họp báo chí thường kỳ, Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Ninh - ông Vũ Văn Hợp khẳng định: Tỉnh hiện đang chỉ đạo xử lý, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ thu hồi giấy phép khai thác cấp cho DN. Hiện tỉnh yêu cầu tạm dừng khai thác cát đối với DN này và chỉ đạo Công an điều tra, báo cáo vụ việc cụ thể.

T.N.Duy
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Thường trực chủ trì họp về xử lý khai thác cát sỏi trái phép

Theo Chinhphu.vn |

Sáng 3.4, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, đang gây bức xúc dư luận xã hội hiện nay.

Nổ súng bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông

Quách Du |

Khi lực lượng chức năng phát hiện, 2 chủ tàu khái thác cát trái phép đã cho thuyền bỏ chạy. Tiến hành truy đuổi, lực lượng chức năng đã phải nổ súng chỉ thiên để khống chế các đối tượng.

Có hay không việc bảo kê nạn khai thác cát lậu?

ANH ĐỨC |

Những năm gần đây, trên dòng sông Lam đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuyên xảy ra nạn khai thác cát trái phép.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.