Làm rõ việc dân góp tiền xây cầu, lập trạm thu phí hơn 25 năm nay ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - UBND huyện Phú Xuyên đang chỉ đạo đơn vị liên quan xác minh, làm rõ “BOT làng” tồn tại hơn 25 năm ở thôn Nội, xã Văn Hoàng.

Báo Lao Động ngày 2.6 có bài viết: “BOT làng” tồn tại hơn 25 năm ở Hà Nội, phản ánh sự việc năm 1998, người dân thôn Nội (xã Văn Hoàng, Phú Xuyên) tự góp tiền xây dựng cầu bêtông để thay thế cầu tre cũ đã xuống cấp, rồi thu phí qua cầu từ đó đến nay.

Trước đó, năm 2017, báo chí đã từng phản ánh tình trạng thu phí tại đây. Đại diện UBND xã Văn Hoàng thời điểm đó cho biết, cây cầu bêtông bắc qua sông Nhuệ do người dân thôn Nội đóng góp xây dựng nên họ thu phí để bảo dưỡng, duy tu cầu hàng năm là chuyện “hết sức bình thường”.

Do chính quyền xã không có nguồn kinh phí cho việc bảo dưỡng cầu nên xã đã ủy quyền cho thôn tự thu phí để thực hiện việc này.

Đại diện UBND xã cũng thừa nhận, xét về khía cạnh quản lý nhà nước và pháp luật, việc thu phí là chưa đúng. Chính quyền địa phương sau đó đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng xử lý.

a
Người dân thôn Nội lập trạm thu tiền của các phương tiện đi qua cầu Nội Cói suốt hơn 25 năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Ngày 7.12.2017, UBND huyện Phú Xuyên có văn bản số 246/TB-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND xã Văn Hoàng dừng ngay việc thu phí cầu tại thôn Nội theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý vi phạm (nếu có) trước ngày 10.12.2017.

Đến ngày 10.12.2017, UBND xã Văn Hoàng đã có báo cáo lên huyện và đề nghị được tiếp tục thu phí để bảo dưỡng cầu phục vụ việc đi lại sản xuất cho nhân dân cho đến khi UBND huyện triển khai xây dựng cây cầu mới từ trạm bơm Văn Trai qua sông Nhuệ (xã Văn Hoàng) bằng nguồn vốn của cấp trên.

Theo ghi nhận, đến nay, cầu Nội Cói mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên việc thu phí qua cầu Nội Cói cũ vẫn chưa chấm dứt.

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, đã nắm được thông tin Báo Lao Động phản ánh.

"Huyện sẽ cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự việc và sẽ thông tin lại sau" - ông Vĩnh nói.

a
Công trình bắc qua sông Nhuệ, được xây dựng bằng bêtông với chiều dài gần 30m, rộng khoảng 4m. Hai bên thành cầu lắp rào chắn sắt để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Bí thư chi bộ thôn Nội, xã Văn Hoàng, năm 1998, người dân thôn Nội tự góp tiền xây dựng cầu bêtông thay thế cầu tre xuống cấp, phục vụ nhu cầu đi lại.

Chi phí xây dựng cầu thời điểm đó do người dân thôn Nội đóng góp. Do đó, sau khi công trình hoàn thành, thôn đã tiến hành thu phí qua lại để hoàn vốn.

"Việc thu phí qua cầu áp dụng với những người ở ngoài địa phận xã Văn Hoàng, còn tất cả người dân trong thôn Nội, công nhân viên chức ngoài xã Văn Hoàng về đây làm việc và người dân ở trong xã Văn Hoàng sẽ không phải đóng phí khi qua cầu" - ông Hải nói.

Hàng năm, thôn sẽ giao thầu cho một hộ trong thôn. Người trúng thầu sẽ có trách nhiệm trông nom, quản lý.

“Cứ vài năm, thôn lại bảo dưỡng, sửa chữa cầu với chi phí 30-40 triệu đồng. Nếu còn dư, số tiền còn lại sẽ sung công quỹ” - ông Hải thông tin.

Hiện cầu chỉ phục vụ việc đi lại
Hiện cầu chỉ phục vụ việc đi lại, sản xuất của nhân dân thôn Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng theo ông Hải, hơn một năm qua, khi cầu Nội Cói mới cách cầu cũ gần 800m được khánh thành, phần lớn người dân đều đi cầu mới, nên số tiền thu phí qua cầu Nội Cói cũ không còn được bao nhiêu.

Hiện cầu Nội Cói cũ chủ yếu phục vụ việc đi lại, sản xuất của nhân dân trong thôn.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

"BOT làng" tồn tại hơn 25 năm ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, người dân thôn Nội (xã Văn Hoàng, Phú Xuyên) tự góp tiền xây dựng cầu bêtông rồi thu phí qua cầu từ đó đến nay.

Bắc Ninh yêu cầu xử lý tình trạng container né trạm BOT, cày nát đường làng

Vân Trường |

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh vừa có chỉ đạo liên quan vấn đề đoàn xe container né trạm BOT Quốc lộ 38, đi vào đường làng gây hư hỏng mặt đường, nguy hiểm cho người dân.

Chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà bức xúc vì nhiều xe được “đi chùa” dự án 1500 tỉ đồng

Nhóm phóng viên |

Phản ánh tới Báo Lao Động, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà bày tỏ bức xúc vì doanh nghiệp đầu tư gần 1.500 tỉ đồng thực hiện dự án BOT cầu Thái Hà, thế nhưng, nhiều đơn vị đã đấu nối tràn lan vào đường BOT mà không cần sự đồng ý của doanh nghiệp này và không phải trả bất kỳ một đồng phí nào.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.