Loa phường không còn hợp thời, “số phận” mong manh

VƯƠNG TRẦN |

Hơn 70% người dân được hỏi cho rằng việc sắp xếp mạnh mẽ hơn, tiến tới loại bỏ loa truyền thanh phường trong quận là điều cần thiết. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng loa phường tại một số khu vực dân cư nội thành không còn “hợp thời”.

Theo một khảo sát gần đây của Hà Nội liên quan tới việc sử dụng loa phường được đăng tải từ Sở TTTT Hà Nội cho biết: Có tới hơn 70% người dân đồng tình với việc bỏ loa truyền thanh phường.

Cuộc khảo sát ý kiến người dân kéo dài từ 10 - 25.10 về kết quả sau một năm thực hiện Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội” (Đề án 5133).

Cụ thể, trong gần 800 người tham gia khảo sát thông qua hình thức trả lời các câu hỏi, có 70,13% số người ủng hộ việc cần sắp xếp mạnh mẽ hơn, tiến tới loại bỏ loa truyền thanh phường trong quận. Có 70,32% số người trả lời cho rằng việc duy trì từ 5-10 cụm loa, tương đương 10-20 loa như hiện nay ở các quận để thông tin, tuyên truyền là nhiều.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, phương thức nghe, xem và thu nhận thông tin được người dân ưa chuộng nhất hiện nay là thiết bị di động có kết nối mạng như điện thoại thông minh, máy tính bảng… Sau đó lần lượt đến máy tính nối mạng Internet, truyền hình, báo in và xếp sau cùng là cassette.

Đối với việc thành phố sẽ triển khai nhân rộng thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường trong thời gian tới, có 61,25% số người đồng tình, trong khi đó số lượng người cho rằng không cần thiết chiếm 38,75%.

Được biết, kết quả khảo sát trên sẽ đóng góp những thông tin quan trọng để Sở TTTT tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND thành phố xem xét, phê duyệt “Phương án sắp xếp đài truyền thanh xã, phường, thị trấn”, “Phương án triển khai thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường” và “Quy chế hoạt động của đài truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội”, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin cơ sở, trong đó có hoạt động của đài truyền thanh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của nhân dân và công tác quản lý điều hành của TP, chính quyền cơ sở; từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thông tin cơ sở.

Hiện tại, các đơn vị cung cấp thiết bị thông minh và giải pháp thông minh nhằm thay thế loa truyền thanh phường cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện thiết bị sau thời gian thí điểm.

Trước đó, tháng 8.2017, UBND TP.Hà Nội đã chính thức quyết định số phận loa phường tại 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Cụ thể, đối với các phường thuộc các quận, TP.Hà Nội duy trì từ 5 đến 10 cụm loa (mỗi cụm tối đa 2 loa). Trừ các cụm loa được lựa chọn duy trì, hệ thống loa truyền thanh phường còn lại được giữ nguyên trạng và tạm dừng phát thanh.

Về nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới hoạt động của đài truyền thanh phường, xã, thị trấn, trên địa bàn 4 quận nội thành, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Người dân phản hồi như thế nào về loa phường?

LÊ HOA |

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến người dân về "số phận" của loa phường. Nhiều người dân cho rằng cần thiết co hẹp số lượng loa phường.

Loa phường 4.0: “Nhà có khách mà phát oang oang không chỉnh được”

Tùng Nguyễn |

Được quảng cáo là “Giải pháp truyền thông trong thời đại mới 4.0”, nhưng thiết bị điện tử thông minh M-Gateway đang lắp đặt thí điểm thay thế cho loa phường ở Hà Nội vẫn gây ra không ít phiền toái và tranh cãi.

Hà Nội: Tiếp tục khảo sát ý kiến người dân để định đoạt số phận loa phường

PV |

Hà Nội tiếp tục khảo sát ý kiến người dân về đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên Cổng giao tiếp điện tử TP Hanoi.gov.vn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.