Loạt doanh nghiệp khai khoáng ở Đà Nẵng nợ tiền hỗ trợ vụ mùa cho người dân

Nguyễn Linh |

UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Môi trường về việc khai thác khoáng sản gây bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân và công tác cải tạo phục hồi môi trường tại các mỏ hết hạn giấy phép tại địa phương này.

Ông Huỳnh Ngọc Hội, người dân thôn Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hoà Vang), kiến nghị: "Các mỏ khai thác đá làm bồi lấp tại Hè Đình, thôn Phước Thuận - Phước Hậu làm cho người dân không sản xuất được suốt nhiều năm qua.

Chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết hỗ trợ vụ mùa cho người dân".

Về vấn đến này, UBND huyện Hoà Vang cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã tiến hành rà soát và tổ chức cuộc họp mời các đơn vị khai thác khoáng sản còn nợ tiền hỗ trợ vụ mùa do ảnh hưởng của việc khai thác khoáng sản gây bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân vào ngày 27.7 vừa qua.

Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ vụ mùa cho các hộ dân, thời hạn đến ngày 31.8.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 1 đơn vị là doanh nghiệp tư nhân Hữu Minh đã hoàn thành việc chi trả, các đơn vị khác vẫn chưa tiến hành chi trả.

Vì vậy UBND huyện Hoà Vang tiếp tục có báo cáo về việc chi bồi thường hỗ trợ vụ mùa cho các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp bị bồi lấp do khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Hòa Nhơn.

Đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị đã khai thác khoáng sản tiếp tục thực hiện việc chi trả, hỗ trợ vụ mùa cho người dân tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu theo số tiền đã cam kết chi trả qua các năm trước đây.

Đối với các trường hợp trây ỳ không tiến hành chi trả, hỗ trợ vụ mùa cho người dân, cần xem xét sử dụng số tiền ký quỹ phục hồi môi trường các đơn vị đã đóng quỹ để thực hiện hỗ trợ.

Ngoài ra, các đơn vị không tiến hành chi trả, hỗ trợ vụ mùa cho người dân như Công ty CP đầu tư xây dựng công trình đô thị Đà Nẵng, Công ty CP Kỹ thuật xây dựng DINCO, UBND huyện Hoà Vang sẽ báo cáo UBND thành phố không xem xét việc gia hạn Giấy phép khai thác của các đơn vị này.

Đối với Công ty CP VLXD FOCOCEV, Công ty TNHH Phúc Đặng hiện đang cải tạo, phục hồi môi trường theo Đề án đóng cửa mỏ, UBND huyện Hoà Vang sẽ báo cáo UBND thành phố không xem xét quyết định đóng cửa mỏ và hoàn trả lại tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường khi chưa thực hiện việc chi trả hỗ trợ vụ mùa cho người dân.

Riêng Công ty CP Tập đoàn Nguyễn Phan Chánh, Công ty TNHH TM&DV Đại Hồng Tín, Công ty TNHH Phước Ninh hiện nay đã phá sản, giải thể.

Các đơn vị này đã thực hiện đóng một số tiền ký quỹ và tiền cược để thực hiện việc đóng cửa mỏ, vì vậy UBND huyện Hoà Vang sẽ tham mưu UBND thành phố lựa chọn đơn vị có năng lực thiện hiện lập Đề án đóng cửa mỏ tại các khu vực đã kết thúc khai thác của các đơn vị này, kinh phí thực hiện được lấy từ các nguồn trên.

Trường hợp còn dư sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét sử dụng để chi trả hỗ trợ vụ mùa cho người dân.

Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Xử lý tình trạng bức tử dòng suối tại huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng

Mai Hương |

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng các đơn vị tự ý kiên cố bờ kè, chặn dòng giữ nước để làm du lịch tại địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) gây bức xúc dư luận.

Đà Nẵng phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tái định cư tại huyện Hoà Vang

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - UBND thành phố vừa ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tái định cư các khu dân cư trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Đà Nẵng ban hành, hiệu chỉnh giá đất ở quận Cẩm Lệ, huyện Hoà Vang

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - UBND thành phố vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường dự án Đường nối Hòa Thọ Tây đi Khu dân cư Phong Bắc, đồng thời ban hành giá đất ở tái định cư, dự án Khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1, huyện Hoà Vang.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Dấu hiệu tội phạm trong vụ thất thoát tiền tỉ tại Tiền Giang

Lam Duy |

Cơ quan thanh tra phát hiện dấu hiệu tội phạm trong vụ việc hơn 3,21 tỉ đồng bị chiếm dụng, thất thoát tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.