Như Lao Động đưa tin, tại đường dẫn nút giao IC14 (thuộc địa phận huyện Văn Yên, Yên Bái) từ lâu đã mọc lên nhiều trạm dừng nghỉ, quán ăn, đặc biệt là những điểm bán vé, tập kết khách.
Thời điểm tháng 4.2021, theo quan sát của PV, ở phía đường lên cao tốc, cách trạm thu phí chỉ vài bước chân, sừng sững một đại lý bán vé treo biển nhà xe Hà Sơn - Hải Vân (chuyên tuyến Hà Nội - Lào Cai), có diện tích khoảng 100m2.
Bên trong, những nhân viên đều mặc đồng phục màu vàng in logo của hãng Hà Sơn - Hải Vân thoăn thoắt nhận hàng, bán vé. Cứ khoảng 15 đến 20 phút lại có một chuyến xe của hãng dừng ở điểm này để đón, trả khách.
Mỗi lần như vậy, người lên kẻ xuống nườm nượp. Rồng rắn trèo qua rào chắn như làm xiếc. Hàng loạt xe taxi, xe ôm nối đuôi nhau sẵn sàng đi ngược chiều tại điểm bán vé không chỉ gây ách tắc mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.
Trước bất cập trên, ông Trần Sỹ Nguyên - Chánh Văn phòng UBND huyện Văn Yên cho biết huyện có nắm bắt được thực trạng trên nhưng không xử lý được.
"Đoạn hành lang mở trạm vé đó thuộc quản lý của Tổng Công ty đường Cao tốc Việt Nam (VEC). Do vậy, huyện dù nắm bắt được tình hình nhưng không thuộc quyền quản lý nên không giải quyết được", ông Nguyên chia sẻ hôm 12.4.
Tuy nhiên sau khi bài báo được đăng tải, ngày 19.4, vị Chánh văn phòng lại cho rằng trách nhiệm xử lí trạm vé lậu trên thuộc cùng lúc nhiều đơn vị.
"Không phải một sớm một chiều là xong được. Huyện còn phải họp với bên VEC rồi bên công an nữa. Các bên phải cùng có trách nhiệm chứ không chỉ mình huyện là xong được" - ông Nguyên cho hay.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Báo Lao Động qua điện thoại, đại diện Tổng Công ty đường Cao tốc Việt Nam (VEC) nói: "Việc nhà xe tháo gỡ hộ lan chúng tôi đã lắp lại, việc họ bắt khách không đúng và phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông như thế nào chúng tôi đã có văn bản gửi chính quyền địa phương".
Trong khi cả hai đang loay hoay "truy" trách nhiệm thì có một thực tế là trạm vé lậu của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân vẫn điềm nhiên tiếp tục tồn tại.
Thậm chí nghiêm trọng hơn, thay vì sử dụng biện pháp tạm bợ như trước là buộc 2 chiếc ghế gỗ vào rào chắn, ở thời điểm hiện tại, trạm vé này làm hẳn một lối vượt hộ lan bằng kim loại kiểu bậc thang cho khách qua lại.