Lượng khách tăng
Từ đầu tháng 6 đến nay, cảng đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7 ngàn lượt chuyến bay. Về tổng thể số liệu những ngày đầu tháng 6.2023 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Riêng ngày 11.6, ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT, tại Hà Nội, sản lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đạt 3 ngàn lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. Theo phía sân bay Nội Bài, lượng khách tăng do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao.
Dự kiến tuần cuối cùng tháng 6, sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức sản lượng sẽ lập đỉnh mới.
Cảng Hàng không quốc Nội Bài cũng cho biết, với tốc độ tăng trưởng đều cả sản lượng bay quốc tế và quốc nội, dự kiến mùa hè năm nay, sản lượng vận chuyển hàng không qua sân bay Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8.
Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, cảng dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109 ngàn lượt khách (trong đó gần 29 ngàn lượt khách quốc tế, hơn 80 ngàn lượt khách quốc nội) và hơn 620 lượt chuyến bay (trong đó 210 lượt chuyến bay quốc tế, 410 lượt chuyến bay quốc nội). Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022.
Đóng góp vào các số liệu tăng trưởng trên đây, có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại cảng tăng mạnh so với hè 2022, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định.
Phương án phục vụ cao điểm hè
Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, cảng đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè.
Cụ thể, tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác.
Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Hoàn thành cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 Sảnh E để tăng diện tích làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách. Căn cứ vào lượng khách tại các khung giờ cao điểm để thực hiện mở số lượng máy soi chiếu an ninh tương ứng, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.
Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông. SLOT cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được duyệt đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không, giai đoạn cao điểm hè, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được điều phối 37 slot/giờ trong khung giờ ban ngày và 30 slot/giờ trong khung giờ ban đêm.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn thành thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) và đang báo cáo các cấp để thực hiện theo chỉ đạo cho các bước tiếp theo.
Cảng tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin để điều hành hoạt động bay. Sử dụng phần mềm ERP để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm, qua đó bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp. Hoàn thiện thêm nhiều tính năng của ứng dụng iNIA để hỗ trợ hiệu quả các thông tin thiết yếu cho hành khách. Triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa. Thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay…