Một số địa phương ở Hà Nội chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

HỮU CHÁNH |

UBND TP Hà Nội nhìn nhận, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh khiếu nại, tố cáo bức xúc.

Theo ghi nhận của Lao Động, công tác tiếp đón công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) cấp thành phố và một số quận như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa,... những ngày làm việc trong tuần qua đều diễn ra trong khuôn khổ.

Các cán bộ hướng dẫn cụ thể cho công dân quy trình, thủ tục tiếp nhận đơn thư, kết quả xử lý...

Phía bên ngoài, bảng thông tin gồm văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn thư KNTC được công khai cho người dân thuận tiện theo dõi.

Người dân đến đăng ký làm việc ở Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội. Ảnh: H.Chánh
Người dân đến đăng ký làm việc ở Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội. Ảnh: H.Chánh

Bà Nguyễn Thành (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội để trình bày việc đất đai của gia đình bà bị người khác chiếm dụng.

Bà Thành cho biết, sau khi trình bày sự việc, các cán bộ tiếp dân đã nhận đơn kiến nghị và trả lời sẽ trình đơn kiến nghị lên lãnh đạo cho ý kiến xử lý. Đồng thời, đề nghị bà hợp tác để sớm có thông báo bằng văn bản cụ thể về việc trả lời đơn thư từ phía UBND thành phố.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân cho biết, đã nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân cấp quận, huyện để nộp đơn khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, họ cho rằng kết quả trả lời đơn thư chưa thoả đáng nên gửi đơn vượt cấp.

Tại Báo cáo số 437/BC-UBND ngày 21.11.2023 về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố năm 2023 vừa qua, UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.079 vụ khiếu nại, tố cáo (tăng 21,3% so với năm 2022); đã giải quyết 2.517 vụ (gồm 1.615 vụ khiếu nại, 902 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 61,7%.

Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 44.440 đơn các loại. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng.

Người dân đến đăng ký làm việc ở Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội. Ảnh: H.Chánh
Thông tin được công khai để người dân thuận tiện theo dõi. Ảnh: H.Chánh

UBND TP Hà Nội đã thẳng thắn nhận định, trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở.

Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh KNTC bức xúc.

Nguyên nhân khách quan là hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn có sự bất cập và thay đổi qua các thời kỳ; chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý trách nhiệm đối với việc không thực hiện, chậm thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Một số vụ KNTC còn tồn đọng do tính chất phức tạp của vụ việc; một số vụ kéo dài trong nhiều năm, đến nay, cơ chế chính sách, pháp luật có sự thay đổi dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Người dân đến làm thủ tục khiếu nại, tố cáo ở Trụ sở tiếp công dân quận Nam Từ Liêm. Ảnh: H.Chánh
Người dân đến gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Ban tiếp công dân quận Nam Từ Liêm. Ảnh: H.Chánh

Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.

Hà Nội cũng tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để nảy sinh các "điểm nóng"...

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Khiếu nại, khởi kiện về đất đai có giảm khi áp dụng Luật Đất đai 2024?

Nhóm PV |

Theo bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai, trong Luật Đất đai lần này đã minh bạch các khâu, có sự tham gia của người dân, sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc từ khâu lập quy hoạch, đến lúc Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, đến khâu định giá đất. Người dân cũng đã được tham gia, được góp ý để giúp giảm khiếu kiện về đất đai.

Luật đất đai sửa đổi giải quyết tình trạng khiếu nại về thu hồi đất ra sao?

NHÓM PV |

Theo Luật đất đai 2013, quy định Nhà nước có quyền thu hồi đất để "phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng". Chính từ phạm vi khá rộng này đã nảy sinh nhiều hạn chế, bất cập về thu hồi đất.

Ban Tiếp công dân Hà Nội được bổ sung thêm chức năng mới

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tiếp công dân TP Hà Nội được bổ sung chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với những đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.