Theo ghi nhận của Lao Động, công tác tiếp đón công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) cấp thành phố và một số quận như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa,... những ngày làm việc trong tuần qua đều diễn ra trong khuôn khổ.
Các cán bộ hướng dẫn cụ thể cho công dân quy trình, thủ tục tiếp nhận đơn thư, kết quả xử lý...
Phía bên ngoài, bảng thông tin gồm văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn thư KNTC được công khai cho người dân thuận tiện theo dõi.
Bà Nguyễn Thành (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội để trình bày việc đất đai của gia đình bà bị người khác chiếm dụng.
Bà Thành cho biết, sau khi trình bày sự việc, các cán bộ tiếp dân đã nhận đơn kiến nghị và trả lời sẽ trình đơn kiến nghị lên lãnh đạo cho ý kiến xử lý. Đồng thời, đề nghị bà hợp tác để sớm có thông báo bằng văn bản cụ thể về việc trả lời đơn thư từ phía UBND thành phố.
Trao đổi với phóng viên, một số người dân cho biết, đã nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân cấp quận, huyện để nộp đơn khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, họ cho rằng kết quả trả lời đơn thư chưa thoả đáng nên gửi đơn vượt cấp.
Tại Báo cáo số 437/BC-UBND ngày 21.11.2023 về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố năm 2023 vừa qua, UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.079 vụ khiếu nại, tố cáo (tăng 21,3% so với năm 2022); đã giải quyết 2.517 vụ (gồm 1.615 vụ khiếu nại, 902 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 61,7%.
Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.
Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 44.440 đơn các loại. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng.
UBND TP Hà Nội đã thẳng thắn nhận định, trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở.
Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.
Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh KNTC bức xúc.
Nguyên nhân khách quan là hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn có sự bất cập và thay đổi qua các thời kỳ; chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý trách nhiệm đối với việc không thực hiện, chậm thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật.
Một số vụ KNTC còn tồn đọng do tính chất phức tạp của vụ việc; một số vụ kéo dài trong nhiều năm, đến nay, cơ chế chính sách, pháp luật có sự thay đổi dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.
Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.
Hà Nội cũng tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để nảy sinh các "điểm nóng"...