Trước đó, cử tri tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho chủ trương nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ N1, từ giáp tỉnh An Giang đi qua địa bàn huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.
Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, Tuyến N1 là tuyến quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp III - IV, mặt cắt ngang 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng Tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang có chiều dài khoảng 40,4 km, đang được khai thác với quy mô đường cấp IV, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường từ 6-7m, mặt đường láng nhựa và bê tông nhựa.
Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế nên chưa triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Tuyến N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Trong thời gian tới, căn cứ nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ xem xét, tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và toàn tuyến N1 nói chung.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, đoạn Tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, trong các năm 2021 - 2023 đã được bố trí 36,07 tỉ đồng và riêng năm 2024 được bố trí khoảng 15,6 tỉ đồng để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên tập trung sửa chữa, nâng tải trọng cầu và sửa chữa cục bộ mặt đường, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.