Chiều 29.5, thông tin với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Hoài - Giám đốc Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) - cho biết, sau khi khảo sát, đánh giá lại mức độ sạt lở của hầm đường sắt Chí Thạnh, Ban đã điều động máy móc thiết bị hiện đại nhất và đơn vị "chuyên đào hầm" vào để khắc phục sự cố.
"Địa chất ở hầm này quá khó, nên đơn vị thi công đang làm tuần tự từng bước một để khắc phục, đến hết đêm nay sẽ dự kiến được thời gian thông hầm", ông Hoài cho hay.
Theo ông Hoài, hiện có khoảng 150 công nhân cùng thiết bị máy móc ngày đêm thi công khoan neo đỉnh hầm để phun bê tông vào vị trí sạt lở, hốt dọn đất đá kết hợp gia cố mái hầm...
"Chúng tôi đang phấn đấu hết sức để xử lý sự cố, sớm thông hầm theo như dự kiến của đơn vị thi công (Tập đoàn Đèo Cả), còn bây giờ chưa thể nói trước được điều gì", ông Hoài nói.
Cùng ngày, lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang - cho biết, từ khi xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đến nay, ngành đường sắt đã trung chuyển 101 chuyến tàu với hơn 27.000 hành khách.
Theo Tập đoàn Đèo Cả, sau khi nhận được đề nghị Ban QLDA 85, đơn vị này đưa 10 thiết bị chuyên dụng (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự tổ chức 1 mũi thi công theo hướng Nam - Bắc, làm việc luân phiên 24/24 để khắc phục sự cố.
"Xác định việc hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh là nhiệm vụ cấp bách, đơn vị đã điều động máy móc thiết bị và nhân sự dày dặn kinh nghiệm vào hỗ trợ. Mục tiêu đến 12h ngày 30.5 sẽ thông hầm", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Như Báo Lao Động đưa tin, khoảng 10h15 ngày 21.5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Đến sáng 26.5, tại vị trí sạt lở cũ, một lượng lớn đất đá (khoảng 260m3) lại tiếp tục sạt xuống.
Trước đó, vào đầu tháng 4.2024, hầm Bãi Gió thuộc tỉnh Khánh Hòa cũng bị sạt lở, khiến hệ thống giao thông đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt trong 10 ngày, gây thiệt hại cho ngành đường sắt hơn 50 tỉ đồng.
Sớm thông tàu nhưng phải đảm bảo an toàn
Trước đó, ngày 23.5, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến kiểm tra hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu Ban QLDA 85 và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố sạt lở, với mục tiêu thông tàu sớm nhất và phải đảm bảo an toàn nhất.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, hầm đường sắt Chí Thạnh và một số hầm khác ở khu vực miền Trung được xây dựng hơn 100 năm nay, nên xuống cấp.
Hầm Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt thuộc dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, đang được Bộ GTVT triển khai, với tổng kinh phí thực hiện 7.000 tỉ đồng, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư.
Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố hóa được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh và hầm Bãi Gió (Khánh Hòa). Tuy nhiên, địa chất tại 2 hầm đường sắt này rất phức tạp, không phải là đá cứng. Bên cạnh đó, trên đỉnh 2 hầm đường sắt là tuyến đường bộ đang được khai thác nên công tác khắc phục còn gặp khó khăn.