Ngày Tết đặc biệt của những mảnh đời từng lầm lỡ

Minh Nguyễn |

Trong khi mọi người vui Tết bên gia đình thì các cán bộ tại cơ sở cai nghiện ma túy vẫn phải thường trực ở đơn vị để giải quyết công việc và lo Tết cho học viên.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, PV Báo Lao Động có dịp ghé thăm Cơ sở Cai nghiện Ma túy số 1 (thuộc Sở LĐTB&XH Hòa Bình) ở phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình. Nơi công tác của hơn 50 cán bộ, viên chức đang làm nhiệm vụ điều trị ma tuý và quản lý gần 200 học viên.

Tại đây, những cành đào khoe sắc thắm, mâm ngũ quả đặc trưng của ngày Tết cũng được những cán bộ tại trung tâm chuẩn bị một cách kỹ càng tạo nên sự ấm cúng.

Điều đặc biệt, những cán bộ đang công tác tại cơ sở đều được học viên gọi là thầy, cô. Điều này xuất phát từ sự tôn trọng của học viên dành cho các cán bộ. Bởi lẽ khi học viên vào cai nghiện đã được chăm sóc tận tình từ việc cắt cơn nghiện, phục hồi sức khỏe đến tư vấn giáo dục, quản lý, chăm sóc ăn ngủ nghỉ.

a
Cán bộ và học viên gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo quan sát, hội trường sinh hoạt, phòng ở học viên, vệ sinh ngoại cảnh các khu vực khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, các học viên đang điều trị đã được các cán bộ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dịp Tết, trong đó có chương trình gói bánh chưng truyền thống. Qua đôi bàn tay khéo léo của thầy và trò, những chiếc bánh chưng vuông vắn, đều tăm tắp đã hình thành.

Các cán bộ tham gia gói bánh chưng cùng học viên.
Các cán bộ tham gia gói bánh chưng cùng học viên. Ảnh: Minh Nguyễn

Ngoài ra, nhiều hoạt động thể dục, thể thao như kéo co, bóng chuyền, đá cầu… không chỉ góp phần tạo không khí Tết cổ truyền đầm ấm, mà còn mang ý nghĩa cổ vũ, khích lệ tinh thần cho những con người lạc lối đang tìm cách quay về cuộc sống bình thường.

Cành đào được trang trí tạo nên không khí ngày Tết.
Cành đào được trang trí tạo nên không khí ngày Tết. Ảnh: Minh Nguyễn

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà tại cơ sở cai nghiện, không khỏi ngậm ngùi vì nỗi nhớ nhà, một học viên SN 2001, quê ở huyện Kim Bôi tâm sự: “Do em ham chơi, không kiểm soát được ham muốn của bản thân nên vướng vào con đường nghiện ma túy.

Có lúc nhớ nhà quá, em khóc. Nhưng nhờ các thầy cô quan tâm, động viên, tổ chức các hoạt động thể thao, gói bánh chưng đón Tết giống như bên ngoài nên em cũng đỡ buồn và vơi bớt nhớ nhà. Em sẽ cố gắng học tập, chữa bệnh để sớm được ra ngoài làm một người có ích cho gia đình và xã hội”.

Hoạt động thể thao tại cơ sở cai nghiện.
Hoạt động thể thao tại cơ sở cai nghiện. Ảnh: Minh Nguyễn

Ông Bùi Đức Minh - Giám đốc Cơ sở Cai nghiện Ma tuý số 1 Hoà Bình - cho biết, việc trực tại cơ quan là công việc diễn ra thường ngày tại đơn vị. Trong dịp Tết lại càng đặc biệt hơn khi các cán bộ vừa phải xa nhà vừa phải chăm lo cho cuộc sống của học viên.

Nói về những đặc thù công việc của đơn vị, ông Minh chia sẻ, 70% các học viên đang điều trị tại đây có tiền án, tiền sự, nghiện ma tuý lâu năm, sức khoẻ yếu, mắc bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy nhiều đối tượng cũng có biểu hiện chống đối đe dọa đến sức khoẻ của các cán bộ làm công tác y tế, quản lý.

Đơn vị đã tăng cường công tác tư vấn, tuyên truyền giáo dục, phối hợp với các cơ quan công an tăng cường tuần tra kiểm soát để học viên hiểu được và chấp hành.

Cán bộ trực đêm tại cơ sở cai nghiện ma túy.
Cán bộ trực đêm tại cơ sở cai nghiện ma túy. Ảnh: Minh Nguyễn

"Bên cạnh đó, một cái Tết chu đáo, đầm ấm, vui vẻ cũng là cách thức tỉnh nhận thức, giúp học viên có động lực hướng thiện, phấn đấu học tập, chữa bệnh tốt để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội" - ông Minh tâm sự.

Minh Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Ước nguyện đầu năm của công nhân lao động trong Tết đoàn viên

PHƯƠNG ANH |

Sau một năm lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng, hàng nghìn lao động từ các thành phố trở về quê sum họp bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Trong năm, mặc dù tình hình sản xuất còn khó khăn nhưng tất cả công nhân lao động đều được chăm lo, nên ai cũng vui vẻ đón Xuân.

Thưởng thức món tiến vua ở "đất hai vua" ngày Tết

HẢI ĐĂNG |

Trong mâm cỗ Tết của người dân làng cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) có 2 món ăn tiến vua không thể thiếu. Đó là gà mía và thịt quay đòn.

Hướng dẫn viên Việt trải lòng chuyện ăn Tết nơi đất khách quê người

Chí Long |

Khác với phần đông người Việt trở về đoàn tụ bên gia đình, nghề hướng dẫn viên không còn xa lạ với những chuyến đi dẫn tour xuyên Tết, đón giao thừa nơi đất khách quê người.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.