Nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động Vườn Quốc gia Tràm Chim

Đạt Phan |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Vườn Quốc gia Tràm Chim nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động của Vườn; rà soát tổng thể đối với lực lượng chuyên trách nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết cũng như chế độ cho lực lượng làm công tác bảo vệ rừng.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Tràm Chim, năm 2023, Vườn phối hợp với các ngành Công an, Quân sự, Kiểm lâm liên ngành huyện tổ chức gần 600 cuộc tuần tra bảo vệ, kiểm soát chăn thả gia súc trái phép vào Vườn.

Trong năm 2023, Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Tam Nông - Tân Hồng tiếp nhận 19 trường hợp bàn giao các cá thể động vật rừng quý hiếm để thả về tự nhiên. Tổ chức thống kê các loài chim theo định kỳ tại các phân khu, ghi nhận có 7 loài chim quý hiếm, với hơn 1.000 cá thể, trên 90 loài chim thông thường, tăng so với năm 2022.

Vườn tham mưu UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Đề án Bảo tồn và Phát triển Sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Đề án, theo kế hoạch vào ngày 30.12.2023.

Qua thực hiện các biện pháp khôi phục hệ sinh thái, gần đây các loài chim, cò tại Vườn Quốc gia Tràm Chim xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Nguyệt Ánh/CTTĐT
Qua thực hiện các biện pháp khôi phục hệ sinh thái, gần đây các loài chim, cò tại Vườn Quốc gia Tràm Chim xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Nguyệt Ánh/CTTĐT

Tại Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2023 của Vườn Quốc gia Tràm Chim, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện yêu cầu rà soát tổng thể đối với lực lượng chuyên trách nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết cũng như chế độ cho lực lượng làm công tác bảo vệ rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo Vườn Quốc gia Tràm Chim nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động của Vườn; Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá hiện trạng, tham mưu đề án tổng thể về khôi phục và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Tràm Chim, trong đó có tổng hợp các đề án, dự án đang triển khai tại Vườn.

"Trước sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức đối với bảo tồn đa dạng sinh học, giảm lượng khí thải carbon cũng như bảo tồn và phát triển Sếu đầu đỏ, Vườn quốc gia Tràm Chim cần nắm bắt cơ hội này để phát triển", ông Nguyễn Phước Thiện đề nghị.

Về phương hướng hoạt động năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Vườn Quốc gia Tràm Chim có kế hoạch và lộ trình cụ thể; trong tập huấn phòng cháy, chữa cháy rừng cần quan tâm đối tượng là người dân sinh sống quanh vườn để chủ động lực lượng tại chỗ; hạn chế tối đa việc sử dụng chai nhựa để bảo vệ môi trường sinh thái,...

Vườn Quốc gia Tràm Chim là một khu đất ngập nước, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ, một loài chim cực kỳ quý hiếm, có tên trong sách đỏ. Ngày 22.5.2012, Vườn Quốc gia Tràm Chim được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar của thế giới. Đây là khu Ramsar 4 của Việt Nam và là khu Ramsar 2.000 của thế giới.

Đạt Phan
TIN LIÊN QUAN

Thông tin chính thức việc nhập 2 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn Quốc gia Tràm Chim

Lục Tùng |

Lễ công bố Đề án bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp) sẽ diễn ra vào tháng 12.2023.

Ký cam kết bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Tràm Chim

HOÀNG LỘC |

Vườn quốc gia Tràm Chim có tổng diện tích hơn 7.500 ha, được người dân các xã vùng đệm thực hiện ký cam kết bảo tồn và phát triển bền vững.

Chủ tịch Đồng Tháp thông tin về tiếp nhận Sếu đầu đỏ nuôi tại VQG Tràm Chim

Tràm Chim |

Đồng Tháp - Tỉnh Đồng Tháp mong muốn tiếp nhận Sếu đầu đỏ từ Lào để nhân nuôi tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.