Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về dự án đường sắt Yên Viên-Lào Cai và Hà Khẩu, trong đó có đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai các hợp phần thuộc dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai (giai đoạn 2) để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.
Để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông-Tây, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.
Để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên. Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Được biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 dài 285km được thực hiện từ tháng 2.2005 đến tháng 9.2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa Cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được Bộ GTVT phê duyệt là 5.809,5 tỉ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.
Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì-Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái-Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu-Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.
Dự án mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc, tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam và ngược lại, đặc biệt là vận tải container, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ.