Kỳ vọng phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 6
Đầu tháng 3.2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ theo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Theo đó, UBND tỉnh Sơn La được giao làm cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La dài khoảng 32,3km, điểm đầu tại km 53 thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ và điểm cuối tại km 85+300 giao với Quốc lộ 43 thuộc địa phận xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.
Chiều dài giải phóng mặt bằng khoảng 34,4km, giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.938 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2028.
Trước thông tin trên, không ít người dân tỏ rõ niềm phấn khởi với kỳ vọng dự án sớm được triển khai.
Anh Tráng A Chu (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) phấn khởi nói: "Đã từ lâu, người dân chúng tôi mong muốn có một tuyến cao tốc nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc chạy song song với Quốc lộ 6 để thuận tiện cho giao thương buôn bán và phát triển du lịch".
Theo anh Chu, anh và các hộ dân làm du lịch cộng đồng tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ đều mong mỏi tuyến đường này sẽ được sớm triển khai và đi vào hoạt động. Khi đó, quãng đường khách du lịch đi từ Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khác đến với Vân Hồ, Mộc Châu sẽ được rút ngắn, từ đó thu hút thêm nhiều hơn khách du lịch đến với nơi đây.
Chung niềm phấn khởi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Khu du lịch Happy Land Mộc Châu, Sơn La chia sẻ: "Mộc Châu đang được quy hoạch trở thành Khu du lịch Quốc gia, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giao thông vẫn là một trong những điều trở ngại du khách đến với nơi đây".
Theo ông Hùng, hiện tại, con đường ngắn nhất dẫn khu khách đến với Mộc Châu là Quốc lộ 6. Tuy nhiên, tuyến đường này có nhiều đoạn nhỏ hẹp, nhiều đoạn ngoằn ngoèo, đèo dốc. Chưa kể mùa đông có sương mù bao phủ, hạn chế tầm nhìn của tài xế. Mùa mưa lại thường xuyên xảy ra sạt lở, ách tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến du khách ái ngại.
"Nếu cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu được hoàn thành, quãng đường từ Hà Nội đến Vân Hồ, Mộc Châu sẽ được giảm xuống chỉ còn khoảng 2/3. Cùng với Đại lộ Thăng Long, cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình, cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu được những người làm du lịch chúng tôi kỳ vọng sẽ phá vỡ thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6, thu hút khách du lịch đến với Tây Bắc" - đại diện Khu du lịch Happy Land chia sẻ.
Chuẩn bị mặt bằng sạch để phục vụ dự án
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hợp Cường - Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ - địa bàn có phần lớn diện tích tuyến đường này đi qua với chiều dài khoảng 30km, cho hay: "Để kịp thời triển khai dự án đảm bảo tiến độ, từ việc khảo sát sơ bộ trên cơ sở hướng tuyến, huyện Vân Hồ đã thành lập Ban Chỉ đạo tái định cư và giải phóng mặt bằng tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu, thành lập 3 tổ chỉ đạo gồm Tổ chỉ đạo tuyên truyền vận động; Tổ chỉ đạo nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và Tổ chỉ đạo tái định cư. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt về việc quản lý đất đai nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng".
Cũng theo ông Cường, huyện đã hoàn thiện việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư thuộc Dự án này với tổng diện tích 12ha.
Cụ thể bao gồm, điểm tái định cư bản Pà Puộc, xã Chiềng Yên (khoảng 3,5ha, với 35 hộ); điểm tái định cư bản Ui, xã Mường Men (khoảng 3,5ha, với 30 hộ); điểm tái định cư bản Páng, xã Chiềng Khoa (khoảng 2,5ha, với 17 hộ); điểm tái định cư bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (khoảng 2,5ha, với 18 hộ).