Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về việc phê duyệt khung tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống thu soát vé tự động trong vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM.
Bộ khung tiêu chuẩn gồm 22 tiêu chuẩn nước ngoài và 11 tiêu chuẩn Việt Nam, áp dụng cho thiết bị đầu cuối và phương thức kết nối giữa các hệ thống thu soát vé tự động như: Thẻ vé, phương thức thanh toán; Tổ chức trao đổi dữ liệu; Giao diện lập trình ứng dụng; Bảng mã chung; Trường hợp sử dụng và luồng dữ liệu; Tính liên thông bên trong; Đánh giá an toàn.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu lập dự án, triển khai đầu tư dự án, mua sắm thiết bị, thuê dịch vụ liên quan hệ thống thu soát vé tự động phục vụ hoạt động giao thông công cộng.
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nguồn vốn thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro), xe buýt nhanh (BRT) ở TPHCM được tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau.
Cụ thể, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) do Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng đầu tư Châu Âu đồng tài trợ. Trong khi đó, tuyến BRT số 1 do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Do chưa có khung tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, công nghệ thu soát vé của mỗi dự án là khác nhau, dẫn đến khả năng khó khăn trong quá trình liên thông giữa các hệ thống thu soát vé.
Từ đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM phê duyệt khung tiêu chuẩn để đảm bảo tính liên thông giữa các hệ thống vé thu soát vé của đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, xe buýt... tạo sự thuận tiện cho người dân trong quá trình sử dụng giao thông công cộng.