Câu hỏi nhiều người quan tâm là sẽ phải tới đâu để bắt xe khách đi các tỉnh khi đóng cửa 4 bến xe trên?
Trả lời câu hỏi này, trước mắt, trong giai đoạn từ 2018 – 2025, Hà Nội sẽ đầu tư 5 bến xe khách liên tỉnh gồm: Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, phía Nam và Sơn Tây 1 với tổng diện tích khoảng hơn 41ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỉ đồng.
Về dài hạn, Hà Nội cũng sẽ xây mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm gồm: Bến xe khách phía Bắc với quy mô 10ha; Bến xe Đông Anh rộng 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (Cổ Bi) rộng 10,4ha; Bến xe khách phía Nam rộng 10ha và bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) rộng 15ha.
Riêng với các đô thị vệ tinh như Phú Xuyên, Xuân Mai, Hoà Lạc, Sơn Tây, Sóc Sơn cũng được quy hoạch xây dựng 13 bến xe khách với tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.200 tỉ đồng, tổng diện tích khoảng 57ha.
Ngoài ra, theo quy hoạch, thời gian tới Hà Nội còn có 1.334 dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 232 nghìn tỉ đồng.
Riêng với 4 xe khách trong nội đô hiện tại gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm sau khi đóng cửa sẽ chuyển chức năng thành bãi đỗ xe, điểm trung chuyển xe buýt.
Trước đó, tháng 7.2016, TP Hà Nội đã quyết định đóng cửa bến xe Lương Yên. 32 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến xe Lương Yên thời điểm đó đều được chuyển về 3 bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.