Nguy cơ tai nạn từ thương lái, người giăng lưới không mặc áo phao trên sông Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Nhiều phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy trên sông Cần Thơ nhưng không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân... gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động trên khu vực sông Cần Thơ (đoạn từ Bến Ninh Kiều đến Chợ nổi Cái Răng), hiện nay nhiều trường hợp điều khiển phương tiện giao thông không trang bị áo phao, không mặc áo phao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Đáng chú ý, những người lái phương tiện nhỏ như ghe, xuồng máy đuôi tôm đa phần là phụ nữ, thường xuyên không mặc áo phao khi đưa đón khách du lịch hoặc buôn bán trên sông. Đồng thời, nhiều thương lái từ các khu vực lân cận đến đây để trao đổi, mua bán hàng hóa cũng vô tư không mặc áo phao, và không trang bị bất kỳ dụng cụ nổi cá nhân nào trên ghe, xuồng.

Ảnh: Yến Phương
Nhiều người không mặc áo phao khi lái phương tiện để mua bán trên sông Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương

Khi được hỏi về lý do không mặc áo phao, một thương lái cười nói: "Tôi gắn bó với sông nước từ nhỏ và theo nghề buôn bán trên sông cũng mấy chục năm rồi, biết bơi nên đâu có cần áo phao".

Được biết, hiện mỗi ngày trên khu vực từ Bến Ninh Kiều đến Chợ nổi Cái Răng, có hàng trăm phương tiện mua bán, trao đổi hàng hoá trên sông. Đặc biệt, mỗi buổi sáng, thuyền ghe tấp nập đưa đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Trong khi du khách mặc áo phao nhưng bản thân người lái phương tiện lại không mặc. Ảnh: Yến Phương
Trong khi du khách mặc áo phao nhưng bản thân người lái phương tiện lại không mặc. Ảnh: Yến Phương

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ – cho biết, thời gian qua, Ban ATGT thành phố cũng đã phối hợp với các đơn vị ra quân tuần tra kiểm soát, tuyên truyền công tác ATGT đường thủy trên tuyến sông Cần Thơ.

Qua kiểm tra, Ban ATGT nhận thấy đa số các phương tiện tàu đưa khách du lịch thực hiện tốt về công tác đảm bảo ATGT; lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra về chứng chỉ bằng lái, phương tiện, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng tàu được đảm bảo; các chủ phương tiện, người lái phương tiện thực hiện khá nghiêm túc.

“Tuy nhiên, hiện nay trên sông Cần Thơ xuất hiện những trường hợp người lái phương tiện không trang bị áo phao, không mặc áo phao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy. Đây là vấn đề rất đáng quan tâm và cần chấn chỉnh trong thời gian tới”, ông Ngoan nhận định.

Những phụ nữ lớn tuổi lái ghe, xuồng trên sông nhưng không đảm bảo ATGT. Ảnh: Yến Phương
Những trường hợp người lớn tuổi lái ghe, xuồng trên sông nhưng không đảm bảo ATGT. Ảnh: Yến Phương

Ông Ngoan cũng nêu rõ, các trường hợp vi phạm đa phần là phụ nữ lái những phương tiện nhỏ, đặc biệt là các xuồng máy đuôi tôm do người dân tự phát tổ chức đưa rước khách du lịch trên đường thủy, bao gồm cả khách quốc tế. Đáng nói, trong khi du khách có mặc áo phao nhưng bản thân người lái phương tiện lại không mặc.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra trên các phương tiện nhỏ chở hàng hóa của người dân ở các huyện, tỉnh lân cận đến mua bán tại khu vực Chợ nổi Cái Răng, và một số trường hợp người lớn tuổi đi giăng lưới, đánh bắt cá, có chở cả trẻ em theo cùng trên sông… vẫn không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân.

“Việc người dân thực hiện đảm bảo ATGT đường thủy một cách sơ sài gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, hoặc những biến cố đợt sóng do các phương tiện tàu, thuyền lớn đi ngang rất nguy hiểm”, ông Ngoan nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ thông tin, để chấn chỉnh vấn đề này, Ban ATGT thành phố sẽ phối hợp các cơ quan chức năng về việc tăng cường kiểm soát, tuyên truyền nhiều hơn nữa đối với các phương tiện đang thực hiện mua bán, đưa rước khách không đảm bảo ATGT, siết chặt lại điều kiện đảm bảo ATGT đường thủy khi lưu thông tại những khu vực trên sông Cần Thơ.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Cùng thương hồ Chợ nổi Cái Răng đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ

YẾN PHƯƠNG |

Mỗi ngày, Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) có hơn 200 phương tiện mua bán, trao đổi hàng hoá. Đặc biệt, Chợ nổi đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông nơi đây luôn được chú trọng.

Cầu gần 800 tỉ bắc qua sông Cần Thơ sẽ thông xe kĩ thuật vào ngày 30.12

YẾN PHƯƠNG |

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, với tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng sẽ chính thức thông xe kĩ thuật vào sáng 30.12.

Những cây cầu vượt sông Cần Thơ mở ra cơ hội phát triển

Tạ Quang |

Cần Thơ - Việc đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt sông Cần Thơ sẽ tạo ra sự kết nối, liên thông giữa khu vực hai bên sông. Các dự án không chỉ thúc đẩy quá trình phát triển của vùng đất Tây Đô, mà còn là điểm nhấn về kiến trúc, văn hoá cho đô thị miền sông nước.

Mắc bẫy lừa đảo mua "combo du lịch" vì ham rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Đánh vào tâm lý "ham rẻ" khi tham quan, nghỉ dưỡng của người dân, đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch.

Xuất hiện sạt lở nguy hiểm tại bờ sông Cầu, Thái Nguyên

Ngọc Minh |

Sau khi mực nước sông Cầu dâng cao, nhiều vị trí sát mép bờ tại địa phận xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) tiếp tục nguy cơ sạt lở khiến người dân bất an.

Những lô trái phiếu giá trị lớn đã xuất hiện

Lục Giang |

Ngoài trái phiếu ngân hàng, thị trường trái phiếu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ nhóm bất động sản với những lô trái phiếu giá trị lớn.

Hiện trường vụ sập giàn giáo cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Lam Thanh |

Tại hiện trường là khung cảnh đổ nát sau vụ sập giàn giáo trong quá trình đổ bê tông hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Gia cảnh khó khăn của trưởng công an xã mất khi trực lũ

Vũ Bảo - Trần Bùi |

Yên Bái - Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội, ra đi để lại vợ và 2 con thơ.