Nhân viên giữ rừng liên tục bỏ việc, số vụ vi phạm lâm luật ở Đắk Nông tăng

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Chỉ tính riêng 2 năm trở lại đây, toàn tỉnh Đắk Nông đã có hơn 143 người lao động trong ngành lâm nghiệp xin nghỉ việc, chuyển công tác... Năm 2022, trong bối cảnh lực lượng giữ rừng liên tục bỏ việc thì số vụ phá rừng ở Đắk Nông đã diễn biến phức tạp, đứng thứ 4 cả nước.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 440 vụ vi phạm các quy định Luật Lâm nghiệp.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 31 vụ khai thác rừng, 308 vụ phá rừng làm thiệt hại 63ha rừng các loại. Đắk Nông có số vụ phá rừng lớn thứ 4 cả nước.

Cơ quan chức năng kịp thời phát hiện một vụ phá rừng ở trên địa bàn huyện Đắk Glong. Ảnh: Bảo Lâm
Cơ quan chức năng kịp thời phát hiện một vụ phá rừng ở trên địa bàn huyện Đắk Glong. Ảnh: Bảo Lâm

Trong bối cảnh lực lượng quản lý bảo vệ rừng vốn đã mỏng và yếu thì số người lao động viết đơn xin nghỉ việc, quyết tâm rời bỏ khỏi ngành lâm nghiệp ở Đắk Nông ngày một gia tăng, nối dài.

Qua thống kê cho thấy, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã có hơn 143 người lao động trong ngành lâm nghiệp xin nghỉ việc, chuyển công tác... Cụ thể, có 20 công chức kiểm lâm, kiểm lâm rừng đặc dụng xin nghỉ hưu trước tuổi, xin chuyển công tác và bỏ việc.

Cũng trong khoảng thời gian này đã có trên 55 viên chức, hợp đồng lao động làm việc trong các đơn vị quản lý rừng đặc dụng xin chuyển công tác, thôi việc. Tình trạng nghỉ việc nhiều và nghiêm trọng và nhiều nhất là ở các công ty Nhà nước với số lượng hơn 68 người.

Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 440 vụ phá rừng, đứng thứ 4 cả nước. Ảnh: Bảo Lâm
Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 440 vụ phá rừng, đứng thứ 4 cả nước. Ảnh: Bảo Lâm

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2022, trong bối cảnh có nhiều người trong ngành nghỉ việc nhưng đơn vị đã quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp để kiềm chế phá rừng.

Số vụ phá rừng năm 2022 đã kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021. Qua phân tích số liệu cho thấy số vụ phá rừng tuy còn lớn, đứng thứ 4 cả nước, nhưng, diện tích các vụ việc phá rừng nhỏ (bình quân 0,2ha/vụ).

"Điều này cho thấy các vụ phá rừng đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi mới bắt đầu. Qua đó, không để xảy ra các vụ phá rừng có quy mô, diện tích lớn" - ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho hay.

Để kịp thời chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, Tổng cục Lâm nghiệp (trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Gia Lai khởi tố điều tra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng

THANH TUẤN |

Hàng trăm vụ phá rừng, hủy hoại, xâm chiếm rừng diễn ra tại tỉnh Gia Lai, cơ quan công an vừa tiến hành khởi tố để điều tra các vụ phá rừng nghiêm trọng với diện tích lớn.

Nhiều nhân viên giữ rừng ở Đắk Nông xin nghỉ việc

Phan Tuấn |

Trong bối cảnh các vụ vi phạm lâm luật chưa có dấu hiệu dừng lại thì ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang ảy ra tình trạng đáng lo ngại hơn đó là việc nhiều người làm công tác giữ rừng xin nghỉ việc.

Mùa canh lửa giữ rừng trên "nóc nhà"... Đắk Nông

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Vườn Quốc gia Tà Đùng có độ cao hơn 1.800m so với mực nước biển nên được ví như "nóc nhà" của tỉnh Đắk Nông. Khi thời tiết bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, nắng nóng diễn ra gay gắt, gió bấc thổi mạnh thì người quản lý bảo vệ rừng nơi đây lại phải căng mình “canh lửa", bảo vệ màu xanh cho đại ngàn.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.