Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện cả ngày: Đèn nhận diện là đèn gì?

Cường Ngô |

Theo chuyên gia giao thông vận tải, hiện nay, một số mẫu xe lưu hành tại Việt Nam đã bắt đầu trang bị đèn nhận diện ban ngày và được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực.

Đèn nhận diện có những loại nào?

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó dự luật quy định phải sử dụng đèn nhận diện suốt cả ngày đối với xe môtô, xe  máy, xe đạp điện, xe máy điện.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ thế nào là đèn nhận diện, có giống như đèn pha - cốt đang trang bị trên các dòng xe máy hiện nay, nếu được trang bị trên xe máy thì sẽ được thiết kế ra sao, liệu có tiêu hao nhiều năng lượng?

Trao đổi với Lao Động, tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đèn nhận diện ban ngày được các nhà sản xuất trang bị cho xe cơ giới hai bánh có 2 loại chính: Đèn chạy xe ban ngày (DRL) và Đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO).

Đèn chạy xe ban ngày DRL là đèn hướng về phía trước, được sử dụng cho xe môtô, xe gắn máy, giúp cho các phương tiện này dễ nhận diện hơn khi di chuyển vào ban ngày.

Đèn DRL gắn phía trước đầu xe, có thể nằm ở cụm đèn chiếu sáng phía trước, hoặc nằm ở vị trí tách biệt và thấp hơn vị trí đèn pha chiếu sáng phía trước, với mục đích giúp người đi bộ, xe ngược chiều dễ phát hiện xe môtô, xe gắn máy đang chạy từ xa đến. Do đó, sẽ hạn chế gây chói mắt.

Tranh cãi đề xuất bật đèn cả ngày. Ảnh: Sơn Tùng
Tranh cãi đề xuất bật đèn cả ngày. Ảnh: Sơn Tùng

Nhiệm vụ chính của đèn DRL này không phải giúp người điều khiển phương tiện thấy đường đi, mà để những người tham gia giao thông khác dễ nhận diện xe môtô, xe gắn máy hơn. Ánh sáng của đèn DLR là ánh sáng trắng. 

Trong khi đó, đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO là đèn chiếu sáng phía trước của xe máy, đèn này tự động bật lên khi động cơ khởi động.

Đèn AHO giúp tránh các vụ tai nạn giao thông với nguyên nhân “nhìn nhưng không thấy” do người điều khiển các loại phương tiện khác không nhận thức được sự hiện diện của xe môtô, xe gắn máy trên đường.

Đèn nhận diện áp dụng công nghệ nào?

Nói về các công nghệ đèn nhận diện ban này, theo tiến sĩ Tuấn, có 3 công nghệ đèn có thể áp dụng cho đèn DRL, AHO trên xe máy, bao gồm công nghệ đèn Halogen, Xenon và LED.

Đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO chủ yếu sử dụng công nghệ đèn Halogen hoặc LED. Đối với đèn chạy xe ban ngày DLR, các nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy trên thế giới chủ yếu sử dụng công nghệ LED.

Theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu GTVT Việt Đức, các thiết kế đèn DRL hoặc AHO công nghệ LED của nhà sản xuất đã được tính toán một cách chặt chẽ. Bởi vậy, không gây lóa mắt hoặc không gây khó chịu cho người đối diện. Do năng lượng cấp cho đèn được lấy phần lớn từ máy phát điện của xe nên không ảnh hưởng tới tuổi thọ ắc quy. 

"Những phân tích bên trên cho thấy triển vọng áp dụng đèn nhận diện ban ngày công nghệ LED hay Halogen ở Việt Nam rất lớn. Hiện nay, một số mẫu xe lưu hành tại Việt Nam đã bắt đầu trang bị đèn nhận diện ban ngày và được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực", ông Tuấn cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tesla kiện bang California, đe dọa rời trụ sở vì lệnh phong toả

Khương Duy |

Reutes đưa tin, Tesla Inc đã kiện chính quyền địa phương ở California hôm 9.5 do bất đồng quan điểm vì lệnh phong toả. Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Elon Musk đe dọa sẽ chuyển trụ sở của Tesla và nhà máy sản xuất tại California tới Texas hoặc Nevada ngay lập tức.

Xe máy phải bật đèn ban ngày: Cảnh sát giao thông khó xử phạt

Cường ngô |

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Có cần thiết đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày?

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.