Theo ghi nhận của Lao Động, trên các đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu (Hà Nội)... nhiều công nhân đang cùng lúc tiến hành việc tháo bỏ lớp đá cũ trên vỉa hè bằng các loại máy xúc. Đồng thời, phía đằng sau, các công nhân khác tiến hành đổ cát, đầm nền và xi măng để lát gạch bê tông giả đá lên vỉa hè.
Tuy nhiên, việc thi công lát hè còn nhiều bất cập. Trong đó, có việc thi công dàn trải, kéo dài ở một số tuyến đường gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường, thậm chí nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngoài ra, chất lượng đá lát hè được sử dụng, cũng như các tiêu chí về kỹ thuật thi công, độ bền đá được dư luận rất quan tâm. Nhất là sau việc nhiều tuyến phố vừa lát đá xong đã vỡ hỏng cách đây vài năm, tiêu tốn hàng chục tỉ đồng.
Sở Xây dựng cho biết, thành phố không quy định cụ thể, chi tiết loại đá lát vỉa hè, mà chỉ đưa ra quy chuẩn chung về kỹ thuật. Sở cũng yêu cầu các chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ thiết kế, vật liệu tại các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn sau khi có hiện tượng đá vỡ hàng loạt.
Việc cam kết độ bền đá lát hè 50-70 năm là không hợp lý do vẫn có tình trạng sử dụng vỉa hè sai công năng khiến chất lượng không đảm bảo, tuổi thọ đá giảm sút. Trong đó, có việc ôtô leo lên hè, tổ chức trông xe trên vỉa hè.
Anh Lê Ngọc Tiến (41 tuổi) - công nhân thi công vỉa hè đường Cầu Giấy - cho hay, anh bắt đầu thi công từ đầu tháng 3, người dân ở đây cũng rất mong ngóng có vỉa hè mới để đi lại. Do đó, các công nhân nhân đang cố gắng hết sức làm việc, đảm bảo tiến độ để người dân có vỉa hè sử dụng, lấy chỗ đi lại.
"Người dân nhiệt tình, thỉnh thoảng còn mua nước, cho dùng điện chỉ mong lát nhanh vỉa hè để đi lại thôi" - anh Tiến chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Hiệp (67 tuổi), sống trên đường Hồ Tùng Mậu cho hay, rất mong công nhân có thể lát nhanh vỉa hè để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, tình trạng gạch vừa lát đã vỡ đồng loạt ở nhiều tuyến đường khiến ông Hiệp bày tỏ nghi vấn với chất lượng đá được thành phố sử dụng.
"Vật liệu xây dựng, trang thiết bị thi công xếp đầy vỉa hè khiến người dân không còn chỗ đi lại. Tôi cũng đang lo lắng không biết loại gạch bê tông giả đá này sau khi được lát lên vỉa hè, liệu có tốt và bền hơn loại đá cũ hay không. Đồng thời, người dân cũng khó có thể biết việc thi công có theo đúng quy chuẩn không nữa" - ông Hiệp băn khoăn.
Ông Mạc Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết, đơn vị đã rà soát các tài liệu liên quan đến lát đá vỉa hè, tham khảo ý kiến chuyên gia, nghiên cứu phương án, đề xuất UBND TP Hà Nội.
Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã và đơn vị thực hiện lát đá vỉa hè để tổng hợp và đánh giá tình trạng, nguyên nhân hư hỏng, hiệu quả công tác đầu tư, đề nghị ngày 16.3, các đơn vị phải gửi văn bản báo cáo về Sở Xây dựng.
“Sau khi nhận được văn bản của các quận, huyện, thị xã và ý kiến đóng góp của chuyên gia, Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND thành phố. Ngoài đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực, sở sẽ đề xuất về công tác thanh tra, kiểm tra các dự án...” - ông Mạc Đình Minh thông tin.