Nông dân Quảng Trị gặt lúa chưa già đồng để “chạy” bão số 5

HƯNG THƠ |

Lúa chưa chín vàng trên đồng, nhưng trước dự báo bão số 5 sẽ ảnh hưởng, nên người dân chấp nhận thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Bắt đầu từ trưa 17.9, do ảnh hưởng của bão số 5, một số địa phương tại tỉnh Quảng Trị bắt đầu có mưa rải rác. Dưới mưa, việc thu hoạch lúa ở các cánh đồng có diện tích hoa màu chưa thu hoạch vẫn được tiếp tục.

Lúa chưa chín vàng, nhưng nông dân ở Quảng Trị chấp nhận thu hoạch để chạy bão. Ảnh: HT.
Lúa chưa chín vàng, nhưng nông dân ở Quảng Trị chấp nhận thu hoạch để chạy bão. Ảnh: HT.

Vụ hè thu này, gia đình ông Nguyễn Thoại (trú ở thôn An Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) làm 1 mẫu ruộng và đã thu hoạch gần hết. Còn 1,5 sào lúa bị thiếu nước, nên đến thời điểm này lúa vẫn chưa chín vàng. Ngày hôm qua, nghe thông báo qua loa phát thanh là dự báo bão số 5 có thể ảnh hưởng, nên từ sáng sớm ngày 17.9, gia đình ông Thoại đã ra đồng gặt lúa. “Lúa chưa chín đều, nhưng vẫn phải thu hoạch vì nếu ảnh hưởng bão thì sẽ thiệt hại nặng hơn” – ông Thoại, nói.

Ghi nhận trong sáng 17.9 và đến trưa, nhiều hộ dân ở huyện Cam Lộ và TP.Đông Hà đã tập trung thu hoạch lúa. Nhờ có máy gặt hỗ trợ, nên việc thu hoạch lúa khá thuận lợi.

Nhờ có máy gặt, nên việc thu hoạch lúa nhanh hơn. Ảnh: HT.
Nhờ có máy gặt, nên việc thu hoạch lúa nhanh hơn. Ảnh: HT.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện trên địa bàn có khoảng 1.000ha lúa chưa thu hoạch, trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Cam Lộ 200ha, Đông Hà 80ha, Hướng Hóa hơn 500ha... Đây là diện tích lúa gieo cấy chậm hơn lịch thời vụ, đồng thời do ảnh hưởng của khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa bị kéo dài.

Để hạn chế thiệt hại do bão số 5, từ chiều 16.9, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch hoa màu.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Ngư dân Đà Nẵng hối hả tranh thủ xúc "lộc biển" trước thềm bão số 5

Hữu Long |

Trước khi bão vào, ngư dân Đà Nẵng tranh thủ ra vùng biển ven bờ để xúc ruốc. Chỉ trong một buổi sáng, một ngư dân có thể xúc được trung bình 1- 2 tạ ruốc.

Đường đi của bão số 5 - cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2020 như thế nào?

Thảo Anh |

Bão số 5 được nhận định là cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa bão năm 2020 với cường độ mạnh cấp 12 giật cấp 14. Bão sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp từ Hà Tĩnh đến Quãng Ngãi.

Kịch bản đường đi, cường độ bão số 5 ra sao, đe doạ những nơi nào?

Thảo ANh - Hoài Anh |

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phân tích, khả năng cường độ bão số 5 mạnh nhất khi cách đất liền 100km, mạnh cấp 12 giật đến cấp 14.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.