Sau vụ chó dại cắn 6 người, đã tiêu hủy 22 con chó mắc bệnh và nghi có bệnh

PHẠM ĐÔNG |

Tính đến ngày 27.6, UBND xã Mê Linh đã tiêu hủy 22 con chó mắc bệnh và nghi mắc bệnh dại; tổ chức tiêm phòng bổ sung cho toàn bộ số chó, mèo chưa được tiêm phòng, hết miễn dịch, mới nhập nuôi, mới lớn... sau khi một con chó dại cắn liên tiếp 6 người dân.

Tại huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa qua có 6 người bị một con chó cắn, trong đó 5 người tại xã Mê Linh và một người ở xã Hoàng Kim.

Ngày 28.6, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, UBND huyện đã ban hành văn bản khẩn chỉ đạo UBND xã Mê Linh, các phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người và động vật nuôi nhốt.

UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh và hướng dẫn UBND xã Mê Linh tổ chức lấy mẫu gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm và tổ chức tiêu huỷ xác con chó theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn 6 công dân bị chó cắn tiêm vaccine và truyền huyết thanh phòng chống bệnh dại.

Huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Mê Linh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu chậm triển khai các biện pháp phòng chống dịch làm lây lan ra diện rộng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời. Báo cáo tiến độ, kết quả về UBND huyện (qua phòng Kinh tế) để chỉ đạo kịp thời theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Rồng: Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND xã có văn bản báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị nhân dân quản lý chặt chẽ đàn chó, mèo của gia đình; tuyệt đối không được thả rông ngoài đường mà không đeo rọ mõm. Tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho 100% đàn chó, mèo.

Địa phương cũng đề nghị người dân khi chó mèo có hiện tượng ốm cần khai báo ngay với chính quyền địa phương, cán bộ thú y xã để được hướng dẫn xử lý theo quy định; không giấu dịch, không vứt xác động vật chết, mắc bệnh ra môi trường...

Theo thống kê trên địa bàn xã Mê Linh có 1.293 con chó, mèo, trong đó số đã được tiêm phòng là 900 con. Riêng tại thôn Liễu Trì đã tiêm phòng cho 94/157 con.

Trong ngày 26-27.6, UBND xã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tiêm phòng bổ sung cho toàn bộ số chó, mèo chưa được tiêm phòng, hết miễn dịch, mới nhập nuôi, mới lớn theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y.

Hiện, địa phương đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thôn Liễu Trì nhằm ngăn chặn không cho vận chuyển chó mèo và các sản phẩm từ chó mèo ra vào thôn trong thời gian xử lý ổ dịch.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Một trường hợp tử vong do chó dại cắn

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH – Sau khi bị chó dại cắn, người nhà không đưa cháu H đi tiêm phòng bệnh dại. 1 tháng sau cháu có biểu hiện bệnh và tử vong.

Một bệnh nhân ở Gia Lai tử vong do bị chó dại cắn

THANH TUẤN |

Ngày 18.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Gia Lai cho biết, vừa ghi nhận 1 ca tử vong do bệnh dại tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông.

2 trẻ nhỏ tử vong sau khi bị chó dại cắn

Quỳnh Trang |

Ngày 22.3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin về 2 trường hợp bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do chó dại cắn đã tử vong.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.