Số phận "chìm nổi" 4 dự án bãi đậu xe ngầm

MINH QUÂN |

Trung tâm TPHCM được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm, tổng sức chứa khoảng 6.300 ôtô, 4.000 xe máy, nhưng hiện chưa dự án nào được triển khai. Sở GTVT TPHCM vừa có công văn gửi các sở liên quan rà soát khó khăn, vướng mắc về 4 dự án trên và đề nghị các sở có ý kiến góp ý chậm nhất ngày 10.3 để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM.

Lòng đường thành nơi đỗ xe

Ghi nhận trưa 1.3, khu vực gần nhà thờ Đức Bà (Quận 1), cả 4 tuyến đường gồm Phạm Ngọc Thạch, Alexandre de Rhodes, Hàn Thuyên, Lê Duẩn dù có bảng cấm đỗ nhưng ôtô vẫn xếp thành 2 hàng dài. Để né CSGT cùng lực lượng đô thị quận, nhiều xe bật đèn nháy liên tục dù bên trong không có người.

Anh Nguyễn Văn Thanh (40 tuổi) cho biết, nếu vào các trung tâm thương mại, tòa nhà, hoặc điểm đỗ có thu phí thì chi phí khá tốn kém, trong khi những nơi này thường kín chỗ nên đành liều đỗ xe trên đường. “Đỗ xe ở đây phải cảnh giác, nếu CSGT tới phải nhanh chóng chạy xe đi chỗ khác, không là dính phạt" - anh Thanh nói.

Tương tự, tại đường Nguyễn Văn Chiêm, có bảng cấm đỗ xe nhưng hàng chục phương tiện nối đuôi nhau đỗ hai bên đường khiến giao thông hỗn loạn. Anh Đoàn Minh Khiêm (quận Tân Bình) than thở đưa cả nhà vào trung tâm thành phố ăn trưa mà chạy ôtô lòng vòng cả tiếng vẫn không tìm được chỗ đỗ xe. Lần trước, anh chỉ mới vừa dừng xe đã có một số đối tượng đến thu tiền, dù không phải khu vực gửi xe có thu phí.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng than phiền việc đưa đón hành khách đến các điểm tham quan du lịch ở khu vực trung tâm TPHCM gặp nhiều khó khăn do thiếu bãi đỗ xe. Khi đưa khách xuống điểm tham quan, các tài xế phải chạy xe vòng vòng tìm chỗ đỗ.

Đường Lê Duẩn (Quận 1) gắn camera phạt nguội nhưng ôtô vẫn đậu dưới lòng đường. Ảnh: Minh Quân
Đường Lê Duẩn (Quận 1) gắn camera phạt nguội nhưng ôtô vẫn đậu dưới lòng đường. Ảnh: Minh Quân

3 trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm dừng thực hiện

Nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe tại khu trung tâm, hơn 10 năm trước TPHCM đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở Quận 1 nhưng đến nay có 3 dự án đã dừng thực hiện.

Trong đó, dự án bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Công trình có quy mô 4 tầng ngầm gồm hai khu thương mại và khu đậu xe sức chứa hơn 2.000 xe máy, gần 1.300 ôtô. Dự án động thổ năm 2010, nhưng sau đó "án binh bất động" vì gặp nhiều vướng mắc. Tháng 8.2019, dự án bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.

Tương tự, dự án bãi xe ngầm công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy. Dự án ở sân vận động Hoa Lư vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đậu hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy. Hai dự án này được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015 theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). TPHCM đã 3 lần gia hạn cho nhà đầu tư thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, nhà đầu tư không hoàn thành, dự án chậm tiến độ đề ra. Năm 2019, nhà đầu tư cũng có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư dự án. Hiện Sở GTVT TPHCM đang kiến nghị UBND TPHCM ban hành quyết định chấm dứt đề xuất đối với hai dự án bãi xe ngầm nêu trên.

Dự án còn hiệu lực là bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đầu tư từ năm 2010. Công trình có tổng vốn gần 750 tỉ đồng, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 890 ôtô và 400 xe máy. Tuy nhiên đến nay, dự án chưa triển khai do liên quan do vướng nhiều về thủ tục, trong đó có điều chỉnh quy hoạch.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - cho biết, công ty tiếp tục đề xuất giữ nguyên các chỉ tiêu theo quy hoạch từ năm 2015, tức là bố trí chức năng thương mại - dịch vụ trên mặt đất. Trường hợp không cho phép bố trí chức năng thương mại, công ty muốn được thuê dài hạn sân khấu Trống Đồng để tổ chức kết nối sân khấu với phần thương mại ngầm phía dưới. Tuy nhiên, các kiến nghị này của nhà đầu tư chưa được TPHCM giải quyết nên dự án vẫn chưa khởi công.

Thay ngầm bằng nổi

Trong bối cảnh các dự án bãi đậu xe ngầm bế tắc, Sở GTVT TPHCM đang rà soát 4 khu đất công để làm bãi xe cao tầng, gồm: Một phần đường Lê Lai, một khu trước công viên Lê Văn Tám (Quận 1), một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5). Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ôtô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.

Chuyên gia quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nhà giữ xe cao tầng rất hiệu quả ở khu vực trung tâm thành phố, vì đây là nơi phát sinh nhu cầu giữ xe cao.

Tuy nhiên, hiện khung phí giữ xe công cộng còn thấp, không đủ cho nhà đầu tư bãi xe cao tầng lắp ghép chi trả cho tiền thuê đất, tiền vật liệu, tiền bảo trì, lương nhân viên... Đó là một rào cản khiến các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

Do đó, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TPHCM nên tăng mức phí giữ xe nội đô, đặc biệt đối với hình thức bãi xe cao tầng. “Bài toán tính ra khung phí giữ xe cao tầng là lấy tổng chi phí xây dựng, lắp đặt chia ra, cân đối thêm thuế phí khác, sẽ ra mức giá bao nhiêu một giờ cho mỗi phương tiện. Điều này góp phần khuyến khích nhà đầu tư xây dựng thêm không gian giữ xe, giảm gánh nặng trên đất giao thông thành phố” - ông Sơn nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

15 năm loay hoay làm bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm vẫn chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

Cận cảnh chung cư cũ, xuống cấp chờ được cải tạo ở TPHCM

Chân Phúc - Như Quỳnh |

TPHCM - Được xây dựng từ năm 1968, đến nay chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nghiêm trọng.

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

15 năm loay hoay làm bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm vẫn chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.