Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Bốn bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư quy hoạch xây dựng nhiều năm nhưng chưa dự án nào triển khai.
Dự án bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 11.000 m2, quy mô 4 tầng ngầm, 2 khu thương mại và đỗ xe với sức chứa 2.000 xe máy, 1.300 ô tô, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng.
Địa điểm xây dựng ban đầu ảnh hưởng Nhà hát thành phố và các tuyến metro nên hai năm sau, dự án được đổi qua vị trí sân khấu Trống Đồng, cách đó hơn một km.
Dự án do công ty cổ phần Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Được động thổ năm 2010 nhưng sau đó công trình “án binh bất động” vì gặp nhiều vướng mắc.
Dự án động thổ năm 2010 nhưng sau đó “án binh bất động” vì gặp nhiều vướng mắc. Năm 2012, nhà đầu tư hoàn chỉnh thiết kế cơ sở nhưng sau đó xin điều chỉnh, đến tháng 3/2017 mới hoàn tất, ký thêm phụ lục hợp đồng. Nhà đầu tư cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án nhưng không thực hiện. Tháng 8/2019, dự án bị UBND TP HCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.
Năm 2012, nhà đầu tư hoàn chỉnh thiết kế cơ sở nhưng sau đó xin điều chỉnh, đến tháng 3.2017 mới hoàn tất, ký thêm phụ lục hợp đồng. Nhà đầu tư cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án nhưng không thực hiện được. Tháng 8.2019, dự án bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.
Dự án bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng tiền thân là dự án hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn, được UBND TP HCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008.
Dự án bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng tiền thân là dự án hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn gần 900 tỉ đồng, xây trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ôtô và 400 xe máy. Ngoài bãi đỗ xe kết hợp thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp còn xây hoàn chỉnh sân khấu Trống Đồng giao cho đơn vị quản lý.
Địa điểm xây dựng ban đầu ảnh hưởng Nhà hát thành phố và các tuyến metro nên hai năm sau, dự án được đổi qua vị trí sân khấu Trống Đồng, cách đó hơn một km.
Địa điểm xây dựng ban đầu ảnh hưởng nhà hát thành phố và các tuyến metro nên hai năm sau, dự án được đổi qua vị trí sân khấu Trống Đồng, cách đó hơn 1 km.
Địa điểm xây dựng ban đầu ảnh hưởng Nhà hát thành phố và các tuyến metro nên hai năm sau, dự án được đổi qua vị trí sân khấu Trống Đồng, cách đó hơn một km. Công trình có tổng vốn gần 900 tỷ đồng, xây trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ôtô và 400 xe máy. Ngoài bãi đậu xe kết hợp thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp còn xây hoàn chỉnh sân khấu Trống Đồng giao cho đơn vị quản lý.
Trong quá trình thực hiện dự án, do nhiều vướng mắc nên dự án kéo dài. Đến năm 2019, UBND TPHCM đồng ý cho công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công trong năm 2020, hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.
Tình trạng đình trệ cũng xảy ra tại 2 dự án bãi đậu xe ngầm ở sân vận động sân bóng đá Tao Đàn.
Tình trạng đình trệ cũng xảy ra tại dự án bãi đỗ xe ngầm ở sân vận động bóng đá Tao Đàn.
Công trình bãi xe ngầm Công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy.
Công trình bãi xe ngầm Công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy.
Dự án ở sân vận động Hoa Lư vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đậu hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy. Hiện, hai dự án bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Dự án ở sân vận động Hoa Lư vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đỗ hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu tìm nhà đầu tư.
Hiện, dự án bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu tìm nhà đầu tư.
Trước thực trạng khát chỗ đậu xe ở trung tâm, từ tháng 8.2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường ở hơn 20 tuyến đường các Quận 1, 5, 10. Song, cách này chưa đủ đáp ứng nhu cầu đậu xe ở trung tâm, chưa kể quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề, thu không đủ bù chi.  Hiện Sở GTVT TPHCM đang hoàn thiện đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM”. Trong đó đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe ôtô, xe máy gây nhiều tranh cãi.
Trước sự khan hiếm nơi đỗ xe ở nội đô, năm 2018 thành phố chấp thuận cho ôtô đỗ và triển khai thu phí ở hơn 20 tuyến đường các Quận 1, 5, 10. Song, cách này chưa đủ đáp ứng nhu cầu đỗ xe ở trung tâm, chưa kể quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề, thu không đủ bù chi. Hiện Sở GTVT TPHCM đang hoàn thiện đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM”. Trong đó đề xuất cho thuê vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe ôtô, xe máy gây nhiều tranh cãi...
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

TPHCM giải "cơn khát" chỗ đậu xe bằng bãi xe cao tầng thông minh

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong bối cảnh các bãi xe ngầm dù đã được quy hoạch nhưng hơn 15 năm qua vẫn nằm “trên giấy”, TPHCM đang chuyển hướng làm bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động để giải "cơn khát" thiếu chỗ gửi xe.

TPHCM rà soát các khu đất trống xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh, giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết.

TP Hồ Chí Minh bó tay với bãi xe chiếm vỉa hè bệnh viện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Vỉa hè quanh nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn bị chiếm dụng làm bãi giữ xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường nhưng cơ quan chắc năng bất lực trong việc đòi lại.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

Cận cảnh chung cư cũ, xuống cấp chờ được cải tạo ở TPHCM

Chân Phúc - Như Quỳnh |

TPHCM - Được xây dựng từ năm 1968, đến nay chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tập đoàn Đan Mạch muốn xây cảng nước sâu lớn tại Việt Nam

Thanh Hà |

Tập đoàn Đan Mạch APM Holding muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại tại Việt Nam.

TPHCM giải "cơn khát" chỗ đậu xe bằng bãi xe cao tầng thông minh

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong bối cảnh các bãi xe ngầm dù đã được quy hoạch nhưng hơn 15 năm qua vẫn nằm “trên giấy”, TPHCM đang chuyển hướng làm bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động để giải "cơn khát" thiếu chỗ gửi xe.

TPHCM rà soát các khu đất trống xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh, giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết.

TP Hồ Chí Minh bó tay với bãi xe chiếm vỉa hè bệnh viện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Vỉa hè quanh nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn bị chiếm dụng làm bãi giữ xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường nhưng cơ quan chắc năng bất lực trong việc đòi lại.