Ngày 19.8, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) để phối hợp triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức thăm dò, đánh giá trữ lượng cát trên sông Hậu đã được quy hoạch và cát ở khu vực biển trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu thí nghiệm và đánh giá chất lượng. Nếu được, đơn vị sẽ khai thác khoảng 3.000m3 cát biển vận chuyển về vị trí khu vực thi công thử nghiệm nhằm đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện UBND tỉnh giao 3 tổ giúp việc thuộc Ban chỉ đạo tỉnh làm đầu mối liên hệ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để phối hợp thực hiện các công việc liên quan. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là nguồn cát để san lấp, thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm đang thiếu trầm trọng.
“Hiện nguồn cát trên sông Hậu có, nhưng trữ lượng không nhiều. Trong khi đó, Sóc Trăng có trữ lượng cát biển rất lớn và tỉnh sẵn sàng chia sẻ các địa phương để phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc” - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay.
Đối với việc khai thác cát biển, ông Trần Văn Lâu yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, xem xét kỹ các thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ những tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và của người dân.
Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư trên 44.300 tỉ đồng. Tuyến cao tốc dài 188km, điểm bắt đầu từ tỉnh An Giang đi qua TP.Cần Thơ, Hậu Giang và kết thúc tại cảng biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng.
Trong đó, đoạn đi qua An Giang dài 56,74km; Cần Thơ 37,77km; Hậu Giang 37,02km và Sóc Trăng 56,67km. Đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc dự án thành phần 4, với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỉ đồng.