Lo lắng đến không ngủ được
Ông Nguyễn Vọng Các (hẻm 886 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận Bình Thạnh) đứng trước ngôi nhà, dọn dẹp đá cát, vật liệu đang còn ngổn ngang sau vụ sạt lở xảy ra cách đây gần một tuần trước.
Ông Các cho hay, nền nhà ông đã được nâng lên 3 lần vì sạt lở nên cao hơn hẳn những hộ khác. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, nước vẫn có thể dâng lên tới nhà. Sạt lở khiến sinh hoạt của gia đình ông có phần khó khăn hơn.
"Gia đình tôi có 8 người, các con đã ra ngoài thuê chỗ ở với giá 4 triệu đồng mỗi tháng. Vợ chồng tôi đang làm nghề buôn bán nên không thể ra chung cư theo đề xuất của chính quyền" - ông Các nói và cho biết, đang chờ hỗ trợ chỗ ở mới có thể buôn bán, mưu sinh.
Còn bà N.T.C (82 tuổi), không nằm trong diện đề xuất di dời của UBND quận Bình Thạnh nhưng căn nhà của bà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các vết nứt bắt đầu xuất hiện ở nơi trú ngụ của bà C gần nửa tháng nay.
"Rạng sáng thứ Bảy tuần trước (ngày 24.6), tôi đang nằm ngủ trong nhà thì giật mình nghe tiếng động lớn. Sáng dậy thấy đoạn sau nhà bị sụt lún làm tôi hoảng hồn. Giờ đi ngủ cứ thấp thỏm vì sợ nhà sập lúc nào không hay" - bà C nói.
Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Văn Tư (68 tuổi) đang phải dời sang nhà đối diện hẻm để ở, chờ làm kè xong mới dám sửa nhà.
Theo ghi nhận của Lao Động, khoảng 120m bờ kênh Thanh Đa, đoạn cách cầu Kinh khoảng 50m bị sụt lún, nền nhà dân bong tróc, tường nứt toác, nghiêng về phía kênh... đỉnh kè đá cũng chuyển dần về phía bờ kênh.
Nhiều đoạn nền nhà bị sụt lún gần 1m, ăn sâu vào bên trong móng khoảng 2m. Thậm chí, có nền nhà bị xói sâu vào bên trong, trơ gạch vữa khi nước dâng...
Trong ngày 29.6, nhiều người dân với nét mặt đầy lo lắng, khẩn trương di dời vật dụng, dọn nhà ra khỏi khu vực sạt lở tại bờ kênh Thanh Đa.
Chỉ một đoạn trong dự án chống sạt được hoàn tất
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, vì đang trong mùa mưa bão nên hiện tượng mưa lớn và triều cường xảy ra thường xuyên gây bão hòa nước khu vực bên trong đỉnh kè tạo áp lực nước lớn khi triều cạn, gây nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, nhà dân xây dựng cách đỉnh kè 3,5m, làm gia tăng tải trọng ngang gây nguy cơ sạt lở.
Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên không cho người dân ra vào khu vực.
Để ngăn sự cố sạt lở tại đây, từ năm 2003, Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa với kinh phí hàng trăm tỉ đồng.
Năm 2006, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng kè chống sạt lở ở khu vực này, chia thành 4 đoạn chính. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019 chỉ một đoạn được xây hoàn tất.
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, đến nay các đoạn còn lại vẫn dang dở do vướng mắc mặt bằng. Nhiều đoạn công trình cải tạo bờ kè đang dở dang, gạch đá ngổn ngang, vắng bóng công nhân trong thời gian dài.
Một số hình ảnh ghi nhận tình trạng sạt lở ở kênh Thanh Đa: