Tai nạn giao thông quý I/2020 giảm sâu

Đặng Tiến |

Theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2020 tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do NĐ100/2019/NĐ-CP đi vào cuộc sống với mức xử phạt đủ sức răn đe và dịch COVID-19. Đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng cần kết hợp vừa chống dịch vừa kiểm soát an toàn giao thông, đồng thời tăng cường tuyên truyền kiểm tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các vùng nông thôn.

Kết hợp kiểm soát an toàn giao thông với chống dịch

Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (từ ngày 15.2.2020 đến 14.3.2020) cả nước xảy ra 1.101 vụ, làm chết 514 người và làm bị thương 788 người. So với tháng cùng kỳ năm 2019 giảm 107 vụ (giảm 8,86%), giảm 35 người chết (giảm 6,38%), giảm 184 người bị thương (giảm 18,93%). Trong đó, lĩnh vực đường bộ để xảy ra 603 vụ, làm chết 496 người và bị thương 312 người;  Đường sắt, xảy ra 7 vụ, làm chết 5 người, bị thương 2 người; Đường thuỷ, xảy  9 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người. Cùng đó, lực lượng CSGT trên cả nước đã xử lý được 223.914 trường hợp vi phạm (trong đó có 15.380 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), phạt hành chính hơn 227,56 tỉ đồng và tạm giữ 43.483 phương tiện.

Đại diện Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia cho rằng, nguyên nhân TNGT tháng 3.2020 có chiều hướng tăng hơn tháng 1 và tháng 2, do các lực lượng chức năng phải tập chung vào chống dịch COVID-19, cùng đó đường vắng người dân chủ quan, đi nhanh và thiếu quan sát. Hiện các lực lượng chức năng ngoài việc tổ chức tuần tra kiểm soát, tuyên truyền và tập trung xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn còn kết hợp kiểm soát an toàn giao thông với chống dịch COVID-19.

Để kiềm chế và giảm thiểu TNGT, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cần tiếp tiếp tục hoàn thiện, triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách có ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó tập trung xây dựng đề án Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Triển khai hiệu quả trong thực tế đối với các Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt... Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức, điều hành giao thông, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý đào tạo, cấp giấy phép chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện.

Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại...

Không được phép lơ là kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam), trước khi ban hành NĐ100/2019/NĐ-CP cũng đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia đến các nhà quản lý. Nhưng sau khi thực hiện đã không lường được tác dụng tốt khi triển khai. Theo ông Thanh, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên phải xử lý thật nghiêm không được phép lơ là kiểu “đánh trống bỏ dùi”, tiếp tục tạo thành một thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe. Đặc biệt là tại các vùng nông thôn, ngoại ô thành phố nơi mà việc uống rượu bia đang trở thành thói quen của một bộ phận người dân vì hiện đang chỉ tập chung kiểm soát ở khu vực thành phố, đô thị.

Cũng theo ông Thanh hiện, Bộ Công an đã triển khai đưa lực lượng công an chính quy về tăng cường công an xã, huy động lực lượng hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến đến người dân các quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, tuần tra xử lý các vi phạm, sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, vấn đề chính của sự giảm TNGT là sự tác động của NĐ100/2019/NĐ-CP, Nghị định này không chỉ quy định về xử phạt nồng độ cồn, mà còn có rất nhiều quy định về xử lý trật tự an toàn giao thông như mũ bảo hiểm, kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen mất an toàn giao thông… để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Để kiểm soát trật tự an toàn giao thông, ông Hùng cho rằng cần  tiếp tục duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tuyên truyền cho người dân tuân thủ các quy định về pháp luật an toan toàn giao thông, đã uống rượu bia không lái xe. Tiếp tục xoá các điểm đen, đường ngang lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, mặc áo phao, phương tiện cứu sinh  khi đi các phương tiện thuỷ thô sơ. Đồng thời, hoàn thiện các quy định của Pháp luật, tăng nặng chế tài mức xử phạt vi phạm hành chính để đủ sức răn đe. Đồng thời tiếp tục sửa các quy định tại nghị định xử phạt bảo đảm trật tự an toàn giao thông kể cả đường thuỷ.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Gia Lai: Tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong

Khai Nguyên |

Ngày 16.3, Công an huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) cho biết, lực lượng chức năng huyện này đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong.

1.125 người chết vì tai nạn giao thông 2 tháng đầu năm

Minh Hạnh |

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 2 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 15.12.2019 đến 14.2.2020), tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 2.368 vụ, làm chết 1.125 người và 1.781 người bị thương.

Nghệ An: Tai nạn giao thông giảm, bác sĩ “nhàn” hơn Tết năm ngoái

QUANG ĐẠI |

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, sau khi triển khai Nghị định 100 với chế tài xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, nhiều bệnh viện ở Nghệ An ghi nhận tình trạng giảm bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông.

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

PHẠM ĐÔNG |

Bà Vũ Thị Mai - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính - bị kỷ luật bằng hình thức Khiển trách do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Lý do hàng loạt "ông lớn" xin giảm nhập xăng dầu

Anh Tuấn |

Một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024 do bị lỗ những tháng gần đây.

Nhiều hộ dân tự ý quay trở lại nhà ở khu vực di dời vì bão

CÔNG SÁNG |

Nhiều hộ dân tại huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) quay trở lại nhà khi khu vực của gia đình còn nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Bà chủ Xuyên Việt Oil bị cấp dưới bớt tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Để phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu, bà chủ Xuyên Việt Oil đã chi ra hàng triệu USD hối lộ lãnh đạo bộ, ngành song một phần tiền bị cấp dưới bớt xén.

Hà Tĩnh mưa to, lốc xoáy làm tốc mái 14 nhà dân

TRẦN TUẤN |

Ngày 19.9, tại Hà Tĩnh mưa to, gió lớn, xảy ra lốc xoáy làm tốc mái 14 nhà dân ở xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh).

Gia Lai: Tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong

Khai Nguyên |

Ngày 16.3, Công an huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) cho biết, lực lượng chức năng huyện này đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong.

1.125 người chết vì tai nạn giao thông 2 tháng đầu năm

Minh Hạnh |

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 2 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 15.12.2019 đến 14.2.2020), tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 2.368 vụ, làm chết 1.125 người và 1.781 người bị thương.

Nghệ An: Tai nạn giao thông giảm, bác sĩ “nhàn” hơn Tết năm ngoái

QUANG ĐẠI |

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, sau khi triển khai Nghị định 100 với chế tài xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, nhiều bệnh viện ở Nghệ An ghi nhận tình trạng giảm bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông.