Tận dụng thời điểm “vàng” để phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hà Anh |

Nhờ kiên trì thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách quyết liệt, tỉnh Quảng Ninh nằm trong “vùng xanh” an toàn. Tận dụng tối đa lợi thế trên, BHXH tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tận dụng thời điểm “vàng”

Theo ông Lê Đình Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tổ chức 34 buổi ra quân tuyên truyền theo nhóm nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, nhân viên BHXH, bưu điện sẽ trực tiếp tuyên truyền đến nhóm đối tượng như nông dân, ngư dân, người buôn bán kinh doanh... với hình thức, thời gian phù hợp. Tuy nhiên, các buổi ra quân này chủ yếu tập trung vào đầu năm 2021, khi tình hình dịch COVID-19 trong nước chưa diễn biến phức tạp.

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, mọi công tác phát triển đối tượng gần như “đóng băng” vì không thể tổ chức tuyên truyền, vận động. Hơn nữa, kinh tế khó khăn, nhiều người cũng ngừng tham gia BHXH tự nguyện sau 1, 2 năm theo đóng.

“Rất may, hiện nay, cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại với người dân Quảng Ninh. Việc cho phép một số hoạt động, dịch vụ mở cửa trở lại là tín hiệu vui với các cơ sở kinh doanh và người dân trong tỉnh. Đây được coi là khoảng thời gian “vàng” để BHXH tỉnh tận dụng, qua đó tăng tốc và hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam về hoàn thành “mục tiêu kép”, trong khoảng thời gian cuối năm, tận dụng lợi thế của “vùng xanh” an toàn, BHXH tỉnh sẽ chủ động xây dựng các giải pháp, đề xuất sáng kiến thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, đôn đốc các địa phương phối hợp tăng cường tổ chức hiệu quả các hội nghị tuyên truyền; cũng như thường xuyên khai thác dữ liệu tìm kiếm “đối tượng đích” rồi tổ chức ra quân, tiếp cận tuyên truyền, vận động bằng cách đến tận nhà hỗ trợ làm các thủ tục đăng ký tham gia và thu tiền hoặc sử dụng phương thức chuyển tiền qua tài khoản ATM…

Đại diện BHXH tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết thêm: “Bên cạnh việc tổ chức hội nghị tuyên truyền truyền thống và ra quân nhóm nhỏ, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua điện thoại, qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…) cũng sẽ được BHXH tỉnh áp dụng nhiều hơn trong bối cảnh “bình thường mới”, để mang lại được hiệu ứng truyền thông trên internet…”.

Lao động tự do hào hứng tham gia

Ngày 25.9, tại TP.Hạ Long, sau khi nghe các cán bộ BHXH tuyên truyền, giải thích về chính sách, chị Nguyễn Thị Hồng (38 tuổi, tiểu thương tại Chợ Hạ Long) đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 512.600 đồng/tháng.

Chị Hồng phấn khởi chia sẻ: “Trước đây tôi cũng đã nhiều lần được tuyên truyền về chính sách nhưng vẫn do dự chưa tham gia vì nghĩ chưa cần thiết. Nhưng qua đợt dịch vừa rồi, tôi mới thấy nỗi khổ của những người cao tuổi không có lương hưu, chật vật kiếm sống qua ngày. Hôm nay, được các cán bộ BHXH nhiệt tình xuống tận chợ tư vấn, tôi lập tức đăng ký tham đầu tiên”.

Được các cán bộ BHXH đến tận nhà tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện để khi hết tuổi lao động có lương hưu, chị Vũ Thị Lâm (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long) cũng đã chủ động đăng ký tham gia với mức đóng cho 6 tháng là hơn 4,527 triệu đồng. Thấy nhiều lợi ích từ BHXH tự nguyện mang lại, chị còn vận động được 3 người thân trong gia đình cùng tham gia.

“Chúng tôi là lao động tự do, làm việc theo mùa vụ, nếu không chuẩn bị cho mình một nguồn thu nhập nhất định thì khi về già sẽ trở thành gánh nặng cho con cái và xã hội. Mỗi ngày bỏ ra số tiền chưa đến một bát phở, sau này không chỉ có lương hưu mà còn có thẻ BHYT miễn phí thì tội gì mà không tham gia...” - chị Lâm vui vẻ chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Thoa - Quyền Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Quảng Ninh), để việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đạt hiệu quả và an toàn, BHXH tỉnh đã yêu cầu tất cả các cán bộ khi đi tuyên truyền phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và được theo dõi sức khỏe hằng ngày; khi có biểu hiện ho sốt, ốm thì không tham gia nhiệm vụ.

Đồng thời, tập trung lựa chọn đối tượng đích có khả năng tham gia như các hộ kinh doanh, người buôn bán nhỏ lẻ..., để trực tiếp tư vấn về quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện. Ngoài ra, các địa phương cũng tổ chức Hội nghị tuyên truyền tại một số điểm tiềm năng…

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Lao động nghỉ việc sau đó đi làm lại có được nhận BHXH 1 lần?

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Ngày 3.6.2021 tôi làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần sau 20 tháng không có việc làm. Tuy nhiên sau đó tôi có công việc mới, ký hợp đồng với công ty, vậy tôi có được nhận tiền BHXH 1 lần nữa không?

BHXH TP.Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%

Hà Anh |

BHXH TP.Hà Nội vừa ban kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025.

BHXH tỉnh Quảng Nam thanh tra 28 DN nợ BHXH kéo dài

H.A - Văn Lê - Thu Vũ |

Đến nay, số nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mặc dù có giảm nhưng vẫn còn cao, tập trung chủ yếu ở khối DN.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.