Tập trung cao độ ngăn chặn nhập cảnh trái phép

ĐÌNH TRỌNG - ANH TÚ |

Đã hơn 1 năm qua bộ đội biên phòng ăn lán ngủ rừng, dầm mưa dãi nắng. Các chiến sĩ hy sinh đời tư cá nhân, bền gan bám chốt canh phòng bảo vệ biên giới quốc gia, quyết tâm ngăn chặn nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh COVID-19 thâm nhập vào nội địa.

Hơn 1 năm ăn lán ngủ rừng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu (Bình Phước) tuần tra dọc sông Măng. Ảnh: Đình Trọng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu (Bình Phước) tuần tra dọc sông Măng. Ảnh: Đình Trọng
Phóng viên Báo Lao Động đã có mặt ở điểm nóng tuyến đầu chống dịch tại Bình Phước để ghi nhận những vất vả hy sinh và nỗ lực của chiến sĩ bộ đội biên phòng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước.

Những ngày giữa tháng 4.2021, những cơn mưa đầu mùa bắt đầu đổ ập xuống cánh rừng biên giới Việt Nam và nước bạn Campuchia. Mưa rào kéo dài, sấm chớp ầm ầm, nước trút xuống khu vực vùng biên giới ở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Dưới những tán cây caosu, các chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng lực lượng hỗ trợ là công an, dân phòng vẫn kiên trì bền gan bám chốt canh gác biên giới.

Vất vả ở tuyến đầu, không chỉ là những thiếu thốn về vật chất. Các chiến sĩ phải xuyên đêm tuần tra, dầm mưa bám chốt canh gác.

"Đây đã là mùa mưa thứ hai và đã hơn một năm ăn lán ngủ rừng, bám chốt bảo vệ biên giới, phòng chống dịch COVD-19" - thượng úy Nguyễn Thái Hưng - Tổ trưởng tổ chốt số 4 Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước chia sẻ.

Thượng uý Nguyễn Thái Hưng cho biết, chốt được giao trách nhiệm quản lý 2,5km đường biên giới. Hằng ngày các chiến sĩ chia nhau để trực chốt và canh gác ở các đường mòn, lối mở qua lại ở biên giới. Việc tuần tra, mật phục được tổ chức cả ngày lẫn đêm, 24/24 giờ, lúc nào cũng có các chiến sĩ quan sát, cảnh giới phía đường biên.

Theo chân tổ tuần tra cơ động dọc biên giới, chúng tôi bắt gặp thượng úy Đoàn Trung Kiên đang canh gác ở gần cột mốc cùng một đồng chí dân phòng được tăng cường lên hỗ trợ. Đây là điểm canh gác thuộc trách nhiệm quản lý của chốt số 3, ẩn sâu trong rừng caosu dọc sông Măng.

Phía bên kia sông Măng lúc 0 giờ sáng rất nhiều tiếng xe máy, người đi lại. Thượng úy Đoàn Trung Kiên cho biết, thời điểm đầu mùa mưa, nước sông Măng vẫn còn cạn, dọc hai bên bờ rậm rạp nên thuận lợi cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép ẩn nấp luồn lách, việc canh phòng không được phép lơ là.

Vì vậy, dù có đêm tối, mưa lớn các chiến sĩ vẫn bền gan bám chốt.

Nói về những khó khăn khi bám rừng, thượng úy Đoàn Trung Kiên chia sẻ: "Ở đây là rừng, ai cũng nói rừng thiêng nước độc, rất nhiều muỗi, vắt, ve đốt, nhất là vào đầu mùa mưa. Các chiến sĩ phải bôi kem, đốt nhang, nhưng cũng chỉ được một phần, vẫn bị đốt. Khó khăn nhiều nhưng tất cả chúng tôi đều quyết tâm canh gác không để các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa".

Hai lần hoãn cưới, vợ sinh không về thăm, ở lại trực chốt

Từ khi dịch bệnh xảy ra, trách nhiệm của các chiến sĩ biên phòng nặng nề hơn, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia, vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bắt đầu từ ngày 18.3.2020 Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu triển khai 4 tổ chốt chặn và một tổ tuần tra cơ động quản lý 18,5km đường biên giới.

Trung tá Nguyễn Tài Huy - Đồn phó Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết, việc canh phòng tuyệt đối không chủ quan. Thực hiện tinh thần xem chống dịch như chống giặc, không một phút lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trong suốt hơn 1 năm qua, các chiến sĩ biên phòng đã tạm gác việc gia đình để quyết tâm cùng nhân dân huyện biên giới thực hiện tốt nhiệm vụ kép.

Có trường hợp, chiến sĩ hai lần hoãn lễ cưới để ở lại cùng phòng chống dịch bệnh COVID-19. Việc làm đầy tinh thần trách nhiệm này là của trung úy Võ Thái Đức.

Vào đầu tháng 8.2020, lễ cưới của trung úy Võ Thái Đức cùng người thương là cô giáo mầm non chuẩn bị diễn ra thì dịch bệnh ở một số địa phương lại bùng phát. Trung úy Võ Thái Đức quyết định lần thứ 2 gạt bỏ niềm riêng sang một bên, hẹn người thương “hết dịch ta sẽ về chung một nhà”, sau đó tiếp tục ở lại đơn vị để cùng đồng đội bám chốt, bám đường biên để kiểm soát, ngăn chặn dịch từ biên giới.

Cũng phải dằn lòng gác việc riêng để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của đất nước, còn có thượng úy Đoàn Trung Kiên. Tháng 10.2020, vợ mang thai và sinh con. Thời điểm này, thượng úy Đoàn Trung Kiên đang bám tổ chốt, canh gác biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

"Đúng vào mùa dịch thì vợ sinh. Muốn về để động viên vợ lắm, nhưng mình nghĩ việc thực hiện canh gác biên giới để phục vụ sự yên bình cho nhân dân và cả người thân nên mình quyết định ở lại. Mình gửi vợ về quê Quảng Bình để ông bà ngoại chăm sóc và quyết tâm cùng đồng đội chống dịch" - thượng úy Kiên chia sẻ.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, hầu hết các chiến sĩ biên phòng đều ăn Tết ở đường biên. Nhiều người sau thời gian dài làm nhiệm vụ được về thăm nhà nhưng cũng quyết định ở lại đơn vị để chống dịch.

Trung tá Nguyễn Tài Huy chia sẻ: "Bà xã mình công tác trong ngành Y tế tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ở biên giới tình hình nhập cảnh trái phép cũng diễn biến phức tạp. Hai vợ chồng động viên nhau, cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ".

Bộ đội biên phòng: Bám chốt, ngăn nhập cảnh trái phép phòng COVID-19

Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu là đơn vị đã phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ngày 26.3 vừa qua. Trong cuộc họp giao ban sáng 16.4, thượng tá Nguyễn Thiện Ngân đã thông tin thêm tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, căng thẳng ở phía bên nước bạn Campuchia. Theo thượng tá Nguyễn Thiện Ngân, lượng người dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Campuchia ước chừng khoảng 70.000 người. Nếu dịch bệnh phía bạn không kiểm soát được, có thể người dân sẽ về Việt Nam đông hơn. Vì vậy nhiệm vụ bám chốt, ngăn chặn nhập cảnh trái phép hiện nay rất nặng nề. Thượng tá Nguyễn Thiện Ngân đề nghị các cán bộ chiến sĩ: "Chúng ta phải tập trung cao độ, đặt mức cảnh giác cao nhất. Cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép, đưa đi cách ly, không để dịch bệnh COVID-19 thâm nhập vào nội địa".

ĐÌNH TRỌNG - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

Hai ca mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép ở Hải Phòng đã khỏi bệnh, xuất viện

Mai Dung |

Ngày 17.4, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, 2 cô gái mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia đã xuất viện.

Xuyên đêm cùng Bộ đội tuần tra ngăn nhập cảnh trái phép phòng dịch COVID-19

ĐÌNH TRỌNG-ANH TÚ |

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước bạn Campuchia đang diễn biến phức tạp, bên này biên giới, Bộ đội Biên phòng Việt Nam tăng cường lực lượng xuyên đêm tuần tra, bám chốt ngăn chặn nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh thâm nhập vào nội địa.

Tây Ninh: Tăng cường nhiều lớp ngăn chặn nhập cảnh trái phép phòng COVID-19

ĐÌNH TRỌNG |

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp ở tuyến biên giới, tỉnh Tây Ninh và Bình Phước đang tăng cường các biện pháp và lực lượng phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.