Thanh Hóa: Hàng loạt vợ “quan xã” bỗng dưng chui vào sổ… “hộ nghèo”

Xuân Hùng - Hoài Thu |

Những ngày gần đây, dư luận tỉnh Thanh Hóa đang hết sức bất bình trước việc vợ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Phó Bí thư Đảng ủy, vợ con Phó Công an xã và cán bộ văn hóa xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn đồng loạt “lọt” vào danh sách hộ nghèo.

Người nhà cán bộ xã "đi lạc" vào hộ nghèo

Thời gian gần đây, nhiều hộ nghèo ở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn hết sức bất ngờ khi thấy tên của một người lạ nằm “chình ình” trong danh sách hộ nghèo của gia đình họ. Những người này không phải anh em, họ hàng hay liên quan gì đến chủ hộ và họ “lọt” vào lúc nào, chính chủ hộ cũng không hề hay biết.

Nhưng đây là một sự sắp đặt nhằm giúp những người này hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước dành riêng cho hộ nghèo.

Một điều lạ là không biết vô tình hay cố ý nhưng những người này đều là vợ của các “quan xã”.

Công sở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) - nơi xảy ra việc vợ
Công sở xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) - nơi xảy ra việc vợ "quan xã" lọt vào danh sách hộ nghèo. (Ảnh: HT)

Cụ thể, cụ Nguyễn Thị Mận (SN 1930, trú xóm 2) ở một mình, nhưng không hiểu vì sao trong danh sách hộ nghèo của cụ lại có tên bà Vũ Thị Sen (SN 1976), là vợ của ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh. Trong sổ hộ khẩu chỉ có mỗi mình tên cụ, bản thân cụ không hề biết người tên Sen này có trong danh sách hộ nghèo nhà mình.

Cũng tương tự như vậy, bà Mai Thị Loan, vợ ông Phạm Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy xã, được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (hay còn gọi là bà Thê).

Bà Trần Thị Hồng, vợ ông Phạm Hùng Mạnh - Phó chủ tịch UBND xã, được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền và bà Phạm Thị Tươi, vợ ông Mai Sỹ Thể - cán bộ văn hóa xã, được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa. 

Cả 4 trường hợp trên đều được cấp thẻ BHYT, trong đó có 2 trường hợp là bà Trần Thị Hồng và bà Phạm Thị Tươi đã vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn dành cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Nga Thanh - xác nhận: Hai trường hợp trên vay vốn ngân hàng chính sách là có thật. Sau khi sự việc xảy ra, bản thân ông đã chỉ đạo thu hồi để trả lại cho ngân hàng chính sách.

Báo cáo của Phòng lao động thương binh và xã hội huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) khẳng định có việc vợ
Báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) khẳng định có việc vợ "quan xã" được ghép tên trong danh sách hộ nghèo.

Hưởng lợi từ BHYT, vay vốn ưu đãi

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Nga Sơn - cho biết: “Về việc ghép tên vào hộ nghèo để vay tiền chính sách, đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi gặp. Qua đó, chúng tôi cũng sẽ cho rà soát lại các đối tượng để tránh trường hợp lợi dụng vay mượn tiền của nhà nước không đúng quy định. Hiện hai hộ cho vay không đúng đối tượng đã trả lại tiền cho ngân hàng”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, quy trình vay vốn ở ngân hàng chính sách đơn giản nên rất dễ bị lợi dụng. Để hộ nghèo vay được vốn, chỉ cần có đơn, sau đó tổ vay vốn dưới thôn bình xét, xã xác nhận... không cần phải sổ hộ khẩu nên ở ngân hàng không thẩm định lại mà chỉ căn cứ theo hồ sơ và danh sách hộ nghèo của xã. Theo quy định, sau khi hoàn tất hồ sơ 5 ngày là ngân hàng phải giải ngân.

Được biết, việc ai làm giả hồ sơ vay vốn, ai ký xác nhận khống cho đối tượng vay vốn nói trên đang được thanh tra huyện thanh tra, xử lý.

Ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, nói: “Việc ghép tên vợ cán bộ UBND xã vào hộ nghèo để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn là đúng sự thật. Sau khi phát hiện sai phạm, UBND huyện sẽ xem xét kỷ luật đối với lãnh đạo và cán bộ, công chức có liên quan theo quy định hiện hành”.

Theo kết quả kiểm tra, trong thời gian làm thay cho nữ cán bộ chính sách nghỉ sinh, ông Mai Sỹ Thể - cán bộ văn hóa xã Nga Thanh - đã tự ý ghép tên của một số người là vợ các cán bộ xã vào hộ nghèo.

Ông Trần Ngọc Quyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa - cho hay: “Hiện huyện đang chỉ đạo thanh tra vào cuộc xác minh thông tin nhiều người dân trên địa bàn xã Nga Thanh phản ánh là vợ của lãnh đạo xã "đi lạc" vào hộ khẩu của nhiều người nghèo trên địa bàn để trục lợi chế độ của Nhà nước”.

Xuân Hùng - Hoài Thu
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.