Thanh tra công bố sai phạm tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Khánh Hòa công bố kết luận thanh tra tại Bảo tàng tỉnh trong năm 2021. Trong đó, bảo tàng tổ chức mua, sưu tầm hiện vật nhưng không nhập kho, việc chi tiền tiếp đoàn công tác cũng không đầy đủ hóa đơn, chứng từ...

Ngày 16.6, Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại Bảo tàng tỉnh trong năm 2021.

Qua kiểm kê hiện vật nhập kho, Sở Văn hóa, Thể thao phát hiện phần lớn hiện vật đã mua, sưu tầm và nhận hiến tặng đều thực hiện thủ tục nhập kho và có trong kho tại thời điểm kiểm kê.

Tuy nhiên, một số hiện vật như nhẫn sắt, bàn nghiền, mặc dù đã thanh toán mua từ năm 2019 nhưng không có biên bản nhập kho; lưỡi giáo có biên bản nhập kho nhưng không có trong kho. Thực tế, có hiện vật tại kho tạm bên ngoài để xử lý do gỉ sét.

Đối với hiện vật mua năm 2021 là bài chòi gồm có 5 đàn, 10 trang phục, có đầy đủ nhưng chưa có biên bản nhập kho, vẫn để ngoài kho tạm để xử lý hồ sơ hiện vật.

Qua kiểm tra hồ sơ, việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa có để xảy ra thiếu sót. Cụ thể, theo chứng từ ngày 20.3.2021 thanh toán tiếp khách Bảo tàng tỉnh Gia Lai đến tham quan và học tập kinh nhiệm số tiền 4.150.000 đồng. Tuy nhiên, hồ sơ kế toán không có văn bản của đơn vị Gia lai đến để học tập kinh nghiệm.

Ngoài ra, đối với trường hợp ông Mai Ngọc Đa - Trưởng phòng nghiên cứu sưu tầm Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa vi phạm khi khai giá các hiện vật mà người dân hiến tặng để trục lợi.

Hiện vật chiến tranh được hiến tặng nhưng sau đó cán bộ Bảo tàng tỉnh khai giá khống.
Hiện vật chiến tranh được hiến tặng nhưng sau đó cán bộ Bảo tàng tỉnh khai giá khống.

Cụ thể, ông Đa lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là Kỷ vật kháng chiến chống Mỹ đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh thẩm định, xét duyệt.

Qua kiểm tra hồ sơ chứng từ kế toán năm 2021, Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh khi phát hiện sự việc đã không xét duyệt việc mua hiện vật trong kháng chiến chống Mỹ được trao tặng, nên chưa gây hậu quả và thiệt hại ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh còn khiếm khuyết trong việc tham mưu chưa đầy đủ công khai thực hiện dự toán thu - chi ngân sách quý, 6 tháng, năm; thực hiện thanh toán chế độ hỗ trợ tiền điện thoại cho Giám đốc Bảo tàng không đúng quy định; không tham mưu ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện tự kiểm tra nội bộ là thuộc trách nhiệm tham mưu chính của bà Đặng Thị Kim Hoa, Phụ trách kế toán, Bảo tàng tỉnh…

Từ các sai phạm trên, Sở Văn hóa, Thể thao đã tổ chức phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc tập thể Bảo tàng tỉnh, Ban Giám đốc (ông Lê Chí Hướng và ông Hoàng Trọng Thức) không tự kiểm tra, giám sát trong hoạt động của đơn vị nên chưa phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm, tồn tại.

Liên quan đến sai phạm của ông Mai Ngọc Đa, Sở Văn hóa, Thể thao cho biết cần xem xét xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định số 112 năm 2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Hiện tại, Bảo tàng tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật viên chức đối với ông Mai Ngọc Đa.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Du khách phấn khích trải nghiệm xe buýt 2 tầng ở Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Lần đầu tiên, du khách được trải nghiệm xe buýt hai tầng tại TP.Nha Trang. Xe xuất phát từ khu du lịch Vinpear chạy dọc theo đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng đến khu du lịch Amiana và ngược lại.

Chậm di dời kho xăng dầu giữa lòng thành phố Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chủ trương di dời kho xăng dầu giữa lòng TP.Nha Trang đã có từ lâu nhưng đến nay chưa thể thực hiện.

Cận cảnh quá trình phục hồi rạn san hô trên vịnh Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Trước sự suy giảm của hệ sinh thái biển trong đó có rạn san hô, tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý giao 28ha mặt biển cho một đơn vị quản lý, bảo tồn và hôi phục rạn san hô.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.