Thiếu bãi tắm, Ban Quản lý vịnh Hạ Long vẫn kiến nghị không mở thêm bãi tắm

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong khi du khách, các công ty du lịch và nhiều cơ quan, ban ngành mong muốn mở thêm các bãi tắm giữa vịnh Hạ Long để phục vụ du khách thì Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị không tiếp tục phát triển các bãi tắm.

Trước đó, Sở Du lịch Quảng Ninh có công văn gửi Ban Quản lý vịnh Hạ Long về việc tham gia ý kiến dự thảo văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nghiên cứu mỗi tuyến du lịch trên vịnh Hạ Long có ít nhất 1 bãi tắm/điểm tắm/khu vực tắm phục vụ nhu cầu tắm biển của khách.

Trong công văn trả lời, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị không tiếp tục phát triển các bãi tắm du lịch trên vịnh Hạ Long để bảo vệ tính toàn vẹn và bảo vệ các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Theo lý giải của đơn vị này, hầu hết bãi cát trên vịnh Hạ Long đều là các bãi cát nhỏ ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh và khi triều cường, hầu hết bãi cát này đều bị chìm ngập.

Bãi Trinh nữ (ảnh). Một trong những lý do mà Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị không mở thêm bãi tắm do hầu hết các bãi cát đều nhỏ, ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh và ngập khi triều cường. Ảnh: Nguyễn Hùng
Một trong những lý do mà Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị không mở thêm bãi tắm do hầu hết bãi cát đều nhỏ, ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh và ngập khi triều cường. Trong ảnh là bãi Trinh nữ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Để phát triển các bãi cát trên vịnh trở thành bãi tắm du lịch, ngoài việc phải đổ thêm cát thì còn phải đầu tư hạ tầng bãi tắm theo quy định như: hệ thống điểm neo đậu, bến cặp tàu, nhà tắm tráng, nhà vệ sinh, nhà quản lý, trạm quan sát…

Những hoạt động này sẽ gây tác động tiêu cực trực tiếp đến tính toàn vẹn và các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đoàn chuyên gia thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã tư vấn nên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo nguyên tắc phù hợp với các giá trị của di sản và không ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái của vịnh.

Đặc biệt, theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, sau khi có một bài báo nói về tình trạng thiếu bãi tắm trên vịnh Hạ Long thì có nhiều bình luận bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc mở nhiều bãi tắm du lịch trên vịnh Hạ Long để bảo vệ nguyên trạng vẻ đẹp vốn có của vịnh và bảo vệ môi trường sinh thái vịnh Hạ Long.

Bãi tắm Ti-tốp - bãi tắm duy nhất hoạt động hiện nay trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Bãi tắm Ti-tốp - bãi tắm duy nhất hoạt động hiện nay - trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Báo Lao Động có nhiều bài phản ánh về việc du khách bức xúc vì có những chuyến đi dài ngày trên vịnh Hạ Long nhưng không được tắm, do trên vịnh Hạ Long có khoảng 200 bãi cát đẹp nằm dưới các chân núi đá nhưng chỉ có 1 bãi tắm Ti-tốp được phép hoạt động.

Trước nhu cầu rất lớn của du khách, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó có việc nghiên cứu mở thêm các bãi tắm trên vịnh Hạ Long. Ngay sau đó, chính Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã xây dựng phương các phương án khai thác, quản lý cụm 5 bãi tắm tại khu vực Trà Sản - Cống Đỏ, nằm trên tuyến du lịch số 4 - tuyến dành cho các tàu nghỉ đêm, với chủ yếu là khách quốc tế.

Khu vực Trà Sản - Cống Đỏ có diện tích khoảng 250 ha, sở hữu nhiều bãi cát tự nhiên đẹp, với nhiều rạn san hô và đa dạng loài sinh vật dưới nước rất phong phú trong tổng thể khu di sản.

Việc mở bãi tắm không đơn thuần chỉ là để tắm, mà còn tạo tiền đề để tổ chức khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, cao cấp trên vịnh Hạ Long thời gian tới.

Theo khảo sát của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, 4 trong số 5 bãi tắm được đề xuất mở có thể phục vụ các hoạt động của du khách trong suốt cả ngày mà không bị ảnh hưởng bởi mực nước lên xuống của thủy triều.

Như vậy, lý giải mới nhất của Ban Quản lý vịnh Hạ Long về việc không mở thêm bãi tắm là do “các bãi cát nhỏ ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh và bị ngập khi triều cường” lại khác với độ an toàn của cụm 5 bãi tắm khu vực Trà Sản - Cống Đỏ được đề xuất mở trước đó.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Sự phục hồi kỳ diệu của những rạn san hô trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Các rạn san hô trên vịnh Hạ Long đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Có những khu vực, các rạn san hô phục hồi được từ 60-70%.

“Sốt ruột” vì chưa thêm sản phẩm mới nào trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong 38 sản phẩm du lịch mới mà Quảng Ninh đặt kế hoạch đưa vào phục vụ du khách năm 2023, các sản phẩm được kỳ vọng nhất liên quan đến vịnh Hạ Long và Bái Tử Long vẫn chưa thấy dấu hiệu “trình làng”. Với cách làm việc hiện nay, cùng các thủ tục, quy trình phức tạp, du khách khó có thể được trải nghiệm những sản phẩm đó trong năm nay.

Yêu cầu khẩn trương cứu 2 làng chài nổi tiếng giữa vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trước việc xuống cấp của các hạng mục, công trình ở làng chài Vung Viêng và làng chài Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long, không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây nguy hiểm cho du khách tham quan, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải khắc phục ngay tình trạng này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.