Thu phí ô tô vào Hà Nội: Chỉ nên thu ở tuyến đường tắc, khung giờ cao điểm?

Q.Hiệu - Hải Miên |

Dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trình UBND TP.Hà Nội. Theo đề cương này, ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào.

Nói về Dự thảo, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho rằng, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông.

Khi thực hiện phương án thu phí, TP yêu cầu chủ phương tiện ôtô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Dễ thấy, việc thu phí tự động sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ôtô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: Dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn…

Những lỗi vi phạm này đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ôtô vi phạm. Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện thu phí từ cuối năm 2019.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia nghiên cứu về giao thông: "Ôtô chính là yếu tố gây ùn tắc, thậm chí gây tắc gấp 4-5 lần so với xe máy. Nhưng hiện nay, chúng ta đang phát triển Metro, hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao..."

Nếu áp dụng việc thu phí ngay thời điểm hiện tại thì có vẻ hơi sớm. Đây là một phương án đúng, nhưng cần phải có lộ trình bởi dân còn nghèo, hạ tầng chưa đáp ứng được.

“Khoảng 3-5 năm nữa, khi giao thông công cộng và các chính sách đã hợp lý thì cũng nên hạn chế cả xe máy, chứ không chỉ riêng ôtô”, ông Thủy cho biết thêm.

Đón nhận thông tin trên, nhiều người dân cho rằng, TP nên giảm bớt lượng xe ngoại tỉnh, nhất là xe taxi vào dịp lễ, Tết...

Ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, phương án thu phí từ vành đai 3 vào nội đô đối với xe ngoại tỉnh là chưa thực sự hiệu quả bởi vấn nạn tắc đường trong đô thị còn do công tác quy hoạch, xây dựng của TP...

Nhiều tuyến phố chật hẹp phải gánh hàng chục tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại… khiến nhu cầu đi lại phải lớn. Thu phí phải tính toán hiệu quả chứ không chỉ nhắm tới một mục đích là thu được bao nhiêu tiền, nộp về cho ngân sách được bao nhiêu. Với đề xuất trên, hàng hóa vận chuyển vào nội đô sẽ tăng giá vì phải gánh thêm loại phí này gây  tác động không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Hiện người dân phải gánh rất nhiều loại phí khác, nếu tính toán không kỹ, việc thu phí vừa không đạt được hiệu quả mà có thể còn phí chồng phí. Cho nên, theo tôi thu phí thế nào phải tính toán rất khoa học, bảo đảm công bằng với người dân.

"Quy định thu phí vào nội đô nhằm mục đích cao nhất là giảm ùn tắc giao thông cho thành phố. Vậy sao không thu với từng tuyến đường hay xảy ra ùn tắc, thu theo các khung giờ cao điểm hay tắc đường, thu phí trên các tuyến đường có hạ tầng yếu kém... chứ không thu phí tràn lan, đường nào cũng thu, giờ nào cũng thu", ông Liên đề xuất.

Bàn về câu chuyện thu phí, thượng tá Nguyễn Ánh - nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT – Công an TP.Hà Nội cho biết, đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TP đang có rất nhiều ý kiến, phải tính toán kỹ vấn đề này. TP.Hà Nội phải thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về hình thức thu phí để đưa ra giải pháp tốt nhất, tránh áp đặt".

Q.Hiệu - Hải Miên
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội khoanh vùng thu phí phương tiện vào vào nội đô

Minh Hạnh |

Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, TP.Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô (khu vực trong vành đai 3). Việc thu phí sẽ được thực hiện khép kín.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.

Nam sinh bị bạn đánh trong lớp dẫn đến nhập viện

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Nam sinh bị 2 bạn cùng Trường THCS và THPT Bắc Sơn đánh dẫn đến nhập viện. Hiện lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra.

Sẽ tăng món ăn cho học sinh sau khi phụ huynh than phiền

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi một phụ huynh lên Facebook than phiền suất ăn trưa của con ở Trường Albert Einstein ít thức ăn, nhà trường đã tiếp thu và sẽ tăng thêm món ăn.

Trực tiếp bóng chuyền Kuzeyboru 1-1 Vakifbank: Thanh Thúy dự bị

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Kuzeyboru của Trần Thị Thanh Thúy gặp đội Vakifbank tại giải bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra lúc 18h00 ngày 12.10.

Đổi nơi tổ chức cầu truyền hình chung kết Olympia ở Phú Yên

Hoài Luân |

Trưa 12.10, Sở GDĐT Phú Yên thông báo thay đổi địa điểm tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2024.

Hàng trăm học sinh bật khóc khi thầy giáo chuyển trường

VIÊN NGUYỄN |

Hàng trăm học sinh ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Sơn Liên, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi - bật khóc khi thầy Nguyễn Ngọc Duy (38 tuổi) chuyển trường.

Hà Nội khoanh vùng thu phí phương tiện vào vào nội đô

Minh Hạnh |

Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, TP.Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô (khu vực trong vành đai 3). Việc thu phí sẽ được thực hiện khép kín.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: "Phải có sự đồng tình của người dân"

Huân Cao |

Về đề án lắp 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM để giảm ùn tắc, thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trường phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho rằng đề án cần sự đồng tình và ủng hộ của người dân thì mới thực thi được.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.