Sở GTVT TPHCM vừa có đề xuất lắp đặt 34 cổng thu phí trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 tạo thành vành đai khép kín thu phí ôtô vào trung tâm thành phố.
Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Lao Động, Thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (PC08) cho rằng, đề án khi được triển khai phải có sự đồng lòng và sự thống nhất từ trên xuống, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân.
Theo ông Phong, hiện nay TP HCM có tốc độ tăng trưởng phương tiện rất cao và số lượng phương tiện mà PC08 đang quản lý gần 9 triệu là rất lớn. Chính lượng phượng tiện tăng cao và rất lớn này đã gây áp lực giao thông cho thành phố, nhất là vào các giờ cao điểm và khu vực trung tâm.
"Chúng tôi xác định trên địa bàn thành phố có 34 điểm phức tạp về tình trạng giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng triển khai thì đã mang lại hiệu ứng khi xóa được tám điểm. Cần có giải pháp hữu hiệu, cũng như sự vào cuộc của lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết ùn tắc giao thông." - thượng tá Phong nói.
Thượng tá Phong đồng thuận và chia sẽ giải pháp mà các tổ chức, cá nhân đưa ra để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm. Về đề án lắp trạm thu phí ô tô vào trung tâm, với góc độ là cơ quan chuyên trách, ông Phong cho rằng, nếu đề án đảm bảo được yêu cầu về an toàn giao thông thì lực lượng CSGT sẽ ủng hộ.
"Tuy nhiên, đòi hỏi là đề án này khi được triển khai phải có sự đồng thuận và thống nhất từ trên xuống, đặc biệt là phải có sự đồng tình và ủng hộ của người dân. Khi triển khai đề án thì có sự phối hợp với chúng tôi để có kế hoạch cụ thể và xây dựng các giải pháp phù với đề án đưa ra." - ông Phong nói