Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thăm hiện trường xử lý bom mìn ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến xem hiện trường xử lý bom mìn tại tỉnh Quảng Trị.

Ngày 9.9, Đại sứ Bonnie Denise Jenkins - Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại địa phương.

Đại sứ Bonnie Denise Jenkins cùng đoàn công tác đã đến thăm hiện trường xử lý bom mìn tại xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong. Tại đây, đoàn đã xem các nhân viên rà phá bom mìn trình diễn việc tìm kiếm vật liệu nổ trên một diện tích đất và quá trình tiêu hủy vật liệu nổ.

Trong ngày, đoàn làm việc tại UBND tỉnh Quảng Trị. Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - thông tin với Đại sứ Bonnie Denise Jenkins rằng, tỉnh Quảng Trị là địa phương đầu tiên đón tiếp các tổ chức phi chính phủ tổ chức các hoạt động hàn gắn vết trương chiến tranh, khắc phục hậu quả bom mìn. Việc giải phóng bom mìn trên đất có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở và sản xuất của người dân.

Đại sứ Bonnie Denise Jenkins (áo đỏ) cùng đoàn công tác đến thăm hiện trường xử lý bom mìn tại xã Triệu Sơn. Ảnh: TH.
Đại sứ Bonnie Denise Jenkins (áo đỏ) cùng đoàn công tác đến thăm hiện trường xử lý bom mìn tại xã Triệu Sơn. Ảnh: TH.

Đến nay, các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã mang lại hiệu quả tốt, giải phóng nhiều diện tích đất sạch để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất, tỉ lệ tai nạn bom mìn giảm mạnh qua các năm. Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh đầu tiên trong cả nước an toàn về bom mìn.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục tài trợ các dự án khắc phục hậu quả bom mìn tại Quảng Trị thông qua các tổ chức phi chính phủ nước ngoài như: MAG, NPA, PTVN, Golden West, CRS... Bên cạnh đó, hỗ trợ tỉnh Quảng Trị nâng cao năng lực điều phối công tác bom mìn, để tỉnh tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình điều phối bom mìn hiệu quả; triển khai các dự án hỗ trợ người khuyết tật, người bị tác động do chất độc màu da cam…

Thứ trưởng Bonnie Denise Jenkins bày tỏ mong muốn, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với địa phương trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn trong tương lai. Thứ trưởng cũng đánh giá cao vai trò to lớn của phụ nữ trong công việc xử lý, rà phá bom mìn trên địa bàn.

Quảng Trị là địa phương bị ô nhiễm bom mìn nặng nhất trên toàn quốc, với tỉ lệ 81,36% diện tích bị ô nhiễm. Từ năm 1996 đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị thông qua các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các chương trình, dự án trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn. Trong đó, ngân sách cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn ước tính khoảng 91,1 triệu USD.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hầm bom mìn nằm dưới vườn nhà dân tại Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Đội rà phá bom mìn đã kịp thời phát hiện và xử lý an toàn hầm đạn pháo nằm ở độ sâu từ 30 đến 50cm trong khu vực vườn nhà người dân thôn Trằm (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm nhà máy sữa Vinamilk tại Cần Thơ

Thanh Huyền |

Ngày 8.4.2022, ông Marc Evans Knapper - Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - cùng đoàn công tác ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã có chuyến thăm Nhà máy sữa Vinamilk ở Cần Thơ. Tân Đại sứ đánh giá cao về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam và những đầu tư của Vinamilk tại nhà máy Cần Thơ cũng như tại hệ thống các nhà máy trên cả nước.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Thanh Dung |

Ngày 07.12.2021, Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2021” với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP; Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn; Tổng Công ty Phát điện 1.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.